Khánh thành Trung tâm UNESCO Bảo tồn Di sản Mỹ thuật Văn hóa Việt Nam

Trung tâm UNESCO Bảo tồn Di sản Mỹ thuật Văn hóa Việt Nam nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di sản mỹ thuật văn hóa Việt Nam trong quá khứ và hiện tại, đồng thời tạo dựng giá trị mới trong tương lai.

Ông Phạm Hoàng Thịnh, Trưởng Văn phòng Đại diện Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh (đầu tiên, từ trái qua) trao các quyết định cho Ban giám đốc Trung tâm UNESCO Bảo tồn Di sản Mỹ thuật Văn hóa Việt Nam. (Nguồn: Cổng thông tin Điện tử Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh)

Ngày 25/7, tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (Quận 1), Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam tổ chức lễ ra mắt Trung tâm UNESCO Bảo tồn Di sản Mỹ thuật Văn hóa Việt Nam.

Trung tâm UNESCO Bảo tồn Di sản Mỹ thuật Văn hóa Việt Nam là tổ chức xã hội, tổ chức khoa học và công nghệ có tư cách pháp nhân độc lập.

Trung tâm nằm trong Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam - Hiệp hội đã có gần 30 năm đồng hành cùng đất nước với nhiều thành tích được ghi nhận.

Trung tâm ra đời nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di sản mỹ thuật văn hóa Việt Nam trong quá khứ và hiện tại, đồng thời tạo dựng giá trị mới trong tương lai.

Trung tâm còn là nơi kết nối các mối quan hệ, gắn bó mật thiết với họa sỹ, nhà sưu tầm, nhà nghiên cứu, phê bình nghệ thuật, mỹ thuật, bảo tàng, đơn vị văn hóa, di sản trong nước và nước ngoài; hợp tác phát triển trên nhiều lĩnh vực với tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan đến những dự án xã hội thiết thực ở nhiều cấp độ thuộc về lĩnh vực mỹ thuật, văn hóa, di sản và bảo tồn.

[Ra mắt sách Chín Bảo vật Quốc gia ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam]

Bà Nguyễn Kim Phiến, Giám đốc Trung tâm UNESCO Bảo tồn Di sản Mỹ thuật Văn hóa Việt Nam, cho biết Trung tâm là một bộ phận không thể tách rời với những tiêu chí hoạt động của UNESCO thế giới.

Thời gian tới, Trung tâm sẽ có những dự án về nhiều lĩnh vực hoạt động chuyên sâu để đem lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội cũng như các đối tác đồng hành.

Cụ thể, Trung tâm có những đề án hỗ trợ cho tài năng trẻ trong sáng tạo nghệ thuật, giao lưu, phối hợp trưng bày triển lãm tranh, tượng nghệ thuật sáng tạo và di sản văn hóa, kết nối du lịch di sản với các đơn vị du lịch.

Ngoài ra, đây còn là nơi bảo trợ nghệ thuật, di sản và bảo trợ quyền tác giả, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức đấu giá tác phẩm mỹ thuật, văn hóa, nghệ thuật; điểm hội tụ của chuyên gia đầu ngành với những hoạt động chuyên môn thông qua hội thảo, giao lưu chuyên môn cùng tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm định hướng giáo dục, tuyên truyền, nâng cao ý thức giữ gìn di sản mỹ thuật văn hóa trong cộng đồng.

Tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng việc ra mắt Trung tâm là hoạt động ý nghĩa, góp phần tạo nên nhiều không gian sáng tạo trong hoạt động nghệ thuật mỹ thuật của Viện Nam cũng như của Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó, những tác phẩm nghệ thuật quý giá sẽ có thêm điều kiện thuận lợi để được giữ gìn, phát huy giá trị trong đời sống xã hội./.

Thu Hương (TTXVN/Vietnam+)