Khánh thành cầu Xẻo Vẹt, nối hai tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang
Công trình cầu Xẻo Vẹt bắc qua sông Vàm Ngan Dừa (sông Cái Trầu) kết nối 2 tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang và đường dẫn vào cầu Xẻo Vẹt, có tổng vốn đầu tư khoảng 77,4 tỷ đồng.
Ngày 23/8, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang tổ chức lễ khánh thành cầu Xẻo Vẹt, huyện Hồng Dân, nối hai tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang, đáp ứng mong mỏi của người dân ở cả hai tỉnh từ hàng chục năm qua.
Công trình cầu Xẻo Vẹt do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu làm chủ đầu tư. Cầu bắc qua sông Vàm Ngan Dừa (sông Cái Trầu) kết nối 2 tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang và đường dẫn vào cầu Xẻo Vẹt có tổng vốn đầu tư khoảng 77,4 tỷ đồng.
Cầu Xẻo Vẹt có tổng chiều dài gần 950m; trong đó, chiều dài phần cầu là 214,38m; bề rộng mặt đường 7m, bề rộng nền đường 9m, tải trọng thiết kế trục xe 10 tấn; loại mặt đường cấp cao A2.
Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu cho rằng đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng, là niềm vui không chỉ của riêng bà con nhân dân khu vực huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) và huyện Long Mỹ (Hậu Giang), vốn đã chịu nhiều thiệt thòi do khó khăn trong lưu thông vận chuyển suốt nhiều năm qua, mà còn là niềm vui chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cả hai tỉnh.
[Khánh thành cầu Vàm Xáng dài 3,3km, bắc qua sông Cần Thơ]
Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều, những năm qua, tỉnh Bạc Liêu đã đầu tư xây dựng được rất nhiều công trình giao thông quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông thông suốt và việc đi lại, sinh hoạt của nhân dân được thuận lợi hơn. Tuy nhiên do nguồn vốn có hạn, trong khi nhu cầu đầu tư rất lớn nên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của tỉnh Bạc Liêu vẫn còn rất nhiều hạn chế.
Trong đó, huyện Hồng Dân và huyện Long Mỹ tuy nằm liền kề nhau, song 2 địa phương lại bị chia cắt bởi một dòng sông và bao đời nay chủ yếu lưu thông qua lại bằng phà, đã làm hạn chế rất lớn đến việc giao thương phát triển kinh tế-xã hội giữa hai huyện nói riêng và giữa hai tỉnh Bạc Liêu-Hậu Giang nói chung.
Do đó, việc xây dựng một cây cầu nối liền đôi bờ sông là niềm mong ước bấy lâu nay của nhiều thế hệ lãnh đạo 2 tỉnh cũng như nhân dân nơi đây. Và mơ ước đó đến nay đã thành hiện thực. Đây là công trình quan trọng có tính liên kết vùng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Hậu Giang, nhất là kết nối 2 tuyến đường tỉnh và ĐT.978C và ĐT.931.
Cây cầu Xẻo Vẹt là dự án được ưu tiên lựa chọn từ quy hoạch phát triển giao thông vận tải của tỉnh Bạc Liêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là công trình được xây dựng mới hoàn toàn, đi qua vùng đầm lầy và ruộng lúa, mặc dù thi công rất khó khăn và tốn kém do nền địa chất yếu, song lại có ý nghĩa vô cùng to lớn, kết nối hai bờ Hồng Dân-Long Mỹ, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, góp phần quan trọng cho công tác xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an ninh-quốc phòng và an toàn giao thông không chỉ của khu vực mà còn của cả 2 tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang.
Công trình này là công trình quan trọng, điển hình thể hiện mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, liên kết vùng giữa 2 tỉnh, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân. Đồng thời cũng mở ra không gian và cơ hội phát triển cho khu vực vành đai thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân), mở rộng không đô thị trung tâm huyện Hồng Dân./.