Khánh Hòa: Giá cá ngừ vằn giảm mạnh khiến nhiều tàu nằm bờ

Ông Nguyễn Văn Ba, Trưởng Ban quản lý cảng cá Hòn Rớ, xác nhận khoảng một tháng gần đây tuy năng suất đánh bắt cá đạt sản lượng nhưng giá thấp nên ngư dân cho tàu nằm bờ.

Tàu của ngư dân neo đậu tại cảng. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Gần một tháng qua, nhiều tàu cá tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, đã phải neo đậu tại cảng Hòn Rớ và không tổ chức ra khơi do giá cá ngừ vằn giảm mạnh, không còn mang lại lợi nhuận khi giá thu mua cá ngừ từ các vựa giảm sút, khiến ngư dân gặp vô vàn khó khăn trong việc duy trì hoạt động đánh bắt.

Tàu KH 93377 TS, hành nghề lưới rê (lưới cản) của ngư dân Huỳnh Văn Cầm, ở phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang nằm trong tình cảnh nói trên.

Theo ngư dân Huỳnh Văn Cầm, giá cá ngừ dọc dưa giảm gây áp lực nặng nề khi sản lượng đánh bắt dù cao nhưng không đủ bù đắp chi phí khiến nhiều chuyến biển lỗ nặng. Như trong chuyến biển gần nhất, tàu của ông Cầm đánh bắt được 15 tấn cá sau hơn 20 ngày tại ngư trường Trường Sa nhưng giá cá ngừ giảm mạnh đã khiến ông phải chịu lỗ gần 100 triệu đồng.

Trước tháng Chín vừa qua, giá cá ngừ vằn được thu mua ổn định ở mức 30.000 đồng/kg, nhưng gần đây, giá đã tụt dốc xuống còn 19.000-20.000 đồng/kg.

Nhiều tàu cá khác tại cảng Hòn Rớ cũng lâm vào tình cảnh tương tự với sản lượng đạt 8-10 tấn mỗi chuyến nhưng do chi phí lên đến 200-300 triệu đồng, việc giảm giá cá khiến lợi nhuận gần như không còn.

Ông Nguyễn Văn Ba, Trưởng Ban quản lý cảng cá Hòn Rớ, xác nhận khoảng một tháng gần đây tuy năng suất đánh bắt cá đạt nhưng giá thấp nên ngư dân cho tàu nằm bờ. Việc giá cá thấp, trong khi chi phí chuyến biển, công lao động tăng cao khiến các chủ tàu gặp nhiều khó khăn. Do đánh bắt không có lãi nên chuyến biển vừa qua, nhiều ngư dân đã cho tàu lưới cản nằm bờ.

Theo các chủ tàu cá, các doanh nghiệp thu mua cũng đang gặp khó khăn trong việc xuất khẩu do quy định mới từ Nghị định 37/2024/NĐ-CP về kích cỡ tối thiểu cá ngừ vằn được phép khai thác.

Trong 9 tháng năm nay, sản lượng thủy sản khai thác của tỉnh Khánh Hòa được trên 83.200 tấn, tăng 1,34% so với cùng kỳ năm trước và đạt 82,41% kế hoạch cả năm./.