Khánh Hòa đưa vào khai thác Bến xe khách liên tỉnh phía Nam mới
Bến xe khách liên tỉnh phía Nam mới là bến xe loại 1 đầu tiên của Khánh Hòa kết nối 79 tuyến xe khác đi 28 tỉnh, thành phố với tổng mức đầu tư khoảng 109 tỷ đồng.
Ngày 10/4, Công ty cổ phần Khai thác Bến xe và Dịch vụ vận tải Khánh Hòa đã chính thức đưa vào khai thác Bến xe khách liên tỉnh phía Nam mới, tại đường Võ Nguyên Giáp, thôn Trung Nam, xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Hòa Nam, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa, cho rằng đây cũng là một bến xe loại 1 đầu tiên trên địa bàn tỉnh kết nối 79 tuyến xe khác đi 28 tỉnh, thành phố trong cả nước và một tuyến nội tỉnh với diện tích sử dụng đất hơn 2ha và tổng mức đầu tư khoảng 109 tỷ đồng.
Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đề nghị Sở Giao thông Vận tải phối hợp với đơn vị liên quan có phương án, kế hoạch kết nối hoạt động Bến xe liên tỉnh phía Nam với mạng lưới xe buýt hiện có với hoạt động của xe trung chuyển để tăng hiệu quả công suất của bến xe mới; tăng cường hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Sở Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu các cơ quan, ban, ngành địa phương liên quan phối hợp các cơ quan chức năng xử lý, ngăn chặn nạn “xe dù, bến cóc”; tăng cường tập huấn, trao đổi chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên của bến xe. Công ty không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải phục vụ hành khách an toàn, văn minh, lịch sự, tạo niềm tin, sự hài lòng của cả hành khách và đơn vị vận tải tại bến.
Theo ông Ngô Văn Định, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Khai thác Bến xe và Dịch vụ vận tải Khánh Hòa, Bến xe liên tỉnh Phía Nam là bến xe đầu tiên trong tỉnh đủ tiêu chuẩn đạt quy chuẩn bến xe khách loại 1. Việc bến xe liên tỉnh phía Nam tỉnh Khánh Hòa được đưa vào hoạt động cũng đã tạo nên 1 hệ thống bến xe khép kín trong toàn tỉnh, đáp ứng được nhu cầu phục vụ và tạo sự thuận tiện cho hành khách, người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách tuyến cố định.
Dự án được đầu tư nhằm phục vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách, đảm bảo sự kết nối, liên thông với hệ thống giao thông công cộng trong và ngoài tỉnh; xóa bỏ tình trạng “xe dù, bến cóc,” thiết lập trật tự giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Bến xe phía Nam mới đi vào hoạt động, nên bến xe cũ trên đường 23 Tháng 10, thành phố Nha Trang sẽ dừng hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định.
Đối với các tuyến xe có hành trình chạy xe xuất phát từ bến xe liên tỉnh phía Nam mới sẽ chạy ra thẳng ra Quốc lộ 1 và ngược lại, không còn phải đi theo đường 23 Tháng 10.
Bến xe phía Nam là bến có lượng xe xuất, nhập bến lớn nhất Khánh Hòa, mỗi tháng có trên 2.500 chuyến xe khách xuất bến đi các tỉnh phía Nam.
Dự án Bến xe liên tỉnh phía Nam có đầy đủ các hạng mục: nhà điều hành; phòng vé; bãi đỗ xe đón và trả khách; bãi đỗ xe chờ vào vị trí đón khách; nhà xe bảo dưỡng và rửa xe; nhà bảo vệ, hệ thống cây xanh…
Dự án bến xe liên tỉnh phía Nam được Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2015 trên diện tích quy hoạch 4,3ha, giai đoạn 1 thực hiện 2,1ha.
Năm 2023, dự án Bến xe liên tỉnh phía Nam được thông qua với tổng mức đầu tư dự án là 109 tỷ đồng, vốn tự có của doanh nghiệp là 21,8 tỷ đồng và vốn vay là 87,1 tỷ đồng./.