Khắc phục vị trí hư hỏng trên đèo Prenn đoạn cửa ngõ thành phố Đà Lạt
Ngày 12/8, Công ty Cổ phần xây dựng Đèo Cả thực hiện lắp dựng rào chắn, phân luồng giao thông để triển khai khắc phục các vị trí hư hỏng tại vị trí Km228+568 thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn.
Ngày 12/8, Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng cho biết đã thống nhất chấp thuận phương án phân luồng giao thông để khắc phục tình trạng xói lở hạ lưu cống Km228+568 và sửa chữa các hư hỏng trên tuyến đèo Prenn theo đề xuất của nhà thầu.
Theo đó, từ ngày 12/8, Công ty Cổ phần xây dựng Đèo Cả (đơn vị đứng đầu liên danh nhà thầu thi công) thực hiện lắp dựng rào chắn, phân luồng giao thông để triển khai khắc phục các vị trí hư hỏng cục bộ tại vị trí Km228+568 thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn. Thời gian thực hiện dự kiến trong 21 ngày.
Để xử lý những hư hỏng này, nhà thầu huy động nhân sự, máy móc, thiết bị, tổ chức thi công 3 ca liên tục, thực hiện gia cố hạ lưu cống C19-Km228+568, đào bóc nền đường bị rạn nứt, đắp hoàn trả bằng vật liệu dạng hạt, sửa chữa miền thu nước cho tường chắn taluy âm đảm bảo thoát nước nền đường và thảm nhựa hoàn trả kết cấu áo đường theo thiết kế được phê duyệt.
Như phóng viên TTXVN đã đưa tin, qua công tác theo dõi kiểm tra, giám sát bảo hành tuyến đường đèo Prenn, nhà thầu thi công phát hiện một số vết rạn nứt cục bộ tại Km228+506-Km228+530, bề rộng vết nứt 0,5 - 1cm và tại cống C19 thoát nước ngang đường lý trình Km228+568 bị mưa làm hư hỏng sân cống hạ lưu, gây xói lở móng cống, đầu cống.
Sau khi kiểm tra thực tế hiện trường, lực lượng chức năng cho biết, thời gian qua, trên địa bàn mưa liên tục với lượng mưa lớn nên tại vị trí cục bộ, nước ngấm sâu xuống đất dưới nền đường, có thể đã gây ra trạng thái bị bão hòa nước, đồng thời đất dưới nền đường có hàm lượng sét cao dẫn đến giảm khả năng liên kết và chịu lực, gây ra hiện tượng hư hỏng cục bộ (nứt mặt đường phía trên).
Nhà thầu thi công chủ động báo cáo Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng (Chủ đầu tư) và Tư vấn thiết kế, đồng thời tiến hành đo vẽ, đánh dấu vị trí, kích thước các vết nứt, trám tạm thời bằng matit lỏng, hạn chế nước ngấm xuống nền đường và tổ chức quan trắc theo diễn biến của vết nứt để đưa ra các phương án xử lý.
Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn có tổng mức đầu tư 553 tỷ đồng, là công trình giao thông cấp 3 miền núi, có chiều dài toàn tuyến khoảng 7,37km, điểm đầu tại cao tốc Liên Khương - Đà Lạt, chân đèo Prenn, điểm cuối tại nút giao vào bến xe Đà Lạt thuộc Quốc lộ 20.
Theo phương án thiết kế kỹ thuật, đường đèo Prenn có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 15,5m, mặt đường rộng 14,5m (bao gồm lề gia cố), dọc tuyến có thiết kế một cầu cạn cải tuyến.
Đây là Dự án rất quan trọng của tuyến giao thông cửa ngõ thành phố Đà Lạt kết nối với Cảng hàng không quốc tế Liên Khương. Đồng thời, kết nối với cao tốc Dầu Giây-Liên Khương sắp hình thành, trở thành tuyến giao thông huyết mạch nối tỉnh Lâm Đồng với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.
Trước khi được cải tạo mở rộng, nâng cấp, tuyến đèo Prenn thường xuyên bị tắc đường, ùn ứ giao thông trong dịp lễ, Tết và ngày nghỉ./.