Italy đệ trình kế hoạch cập nhật về quỹ phục hồi của EU trước tháng 7

Trước đó, ngày 24/5, EC bày tỏ lo ngại về sự chậm trễ và kêu gọi Italy hành động nhanh chóng để giải quyết các vấn đề của mình với chương trình tài trợ sẽ hết hạn vào năm 2026.

Người dân mua hàng hóa trong siêu thị tại Milan, Italy. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 25/5, Thứ trưởng Tài chính Italy Federico Freni cho biết nước này sẽ đệ trình lên Ủy ban châu Âu (EC) bản cập nhật kế hoạch chi tiêu liên quan đến quỹ phục hồi hậu COVID-19 của Liên minh châu Âu (EU) trước tháng 7/2023 theo hướng dẫn đã thống nhất với Brussels.

Phát biểu với nhật báo La Repubblica, Thứ trưởng Freni cho biết kế hoạch cập nhật sẽ không bị "đảo ngược" mà được "tối ưu hóa," đồng thời viện dẫn sự cần thiết phải điều chỉnh các mục tiêu, có tính đến tác động của cuộc chiến ở Ukraine và kịch bản kinh tế đã thay đổi.

[EU xem xét tái áp dụng ý tưởng về quỹ phục hồi sau đại dịch COVID-19]

Ông tuyên bố không thấy có vấn đề về việc giải ngân mặc dù Italy vẫn chưa nhận được khoản tài trợ thứ ba trị giá 19 tỷ euro.

Đợt giải ngân thứ ba dự kiến vào cuối năm 2022, nhưng đã bị EU đóng băng để chờ làm rõ về những nỗ lực của Rome nhằm đáp ứng "các mục tiêu và cột mốc" cần thiết để nhận được số tiền.

Italy cho biết họ đã trả lời tất cả các câu hỏi của EC và tin rằng sớm nhận được tiền.

Italy đang phải vật lộn để đạt được các mục tiêu do Brussels đặt ra và đang bị tụt lại phía sau trong việc triển khai các dự án của mình.

Ngày 24/5, EC bày tỏ lo ngại về sự chậm trễ và kêu gọi Italy hành động nhanh chóng để giải quyết các vấn đề của mình với chương trình tài trợ sẽ hết hạn vào năm 2026./.

(Vietnam+)