Italy: Đảng Phong trào 5 Sao rút khỏi liên minh Sicily với đảng PD

Lãnh đạo M5S - cựu Thủ tướng Italy Giuseppe Conte, cho biết nếu M5S tranh cử riêng ở Sicily, đảng này sẽ nhận được nhiều phiếu bầu hơn và chỉ trích PD không nỗ lực để duy trì liên minh tại Sicily.

Cựu Thủ tướng Italy, lãnh đạo đảng Phong trào 5 sao (M5S) Giuseppe Conte. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 22/8, đảng Phong trào 5 Sao (M5S) tại Italy đã rút khỏi liên minh với đảng Dân chủ (PD) trung tả để cùng tranh cử trong cuộc bầu cử địa phương vào tháng 9 ở vùng Sicily.

Quyết định này phản ánh sự tan vỡ của liên minh 2 đảng trên ở cấp quốc gia trước cuộc tổng tuyển cử ngày 25/9.

Lãnh đạo M5S - cựu Thủ tướng Italy Giuseppe Conte tuyên bố "tại Sicily, M5S sẽ tranh cử một mình".

Phát biểu với những người ủng hộ, ông Conte cho biết nếu M5S tranh cử riêng ở Sicily, đảng này sẽ nhận được nhiều phiếu bầu hơn. Ông Conte cũng chỉ trích PD không nỗ lực để duy trì liên minh tại Sicily.

Trước đó, lãnh đạo PD - cựu Thủ tướng Enrico Letta cũng thông báo rút khỏi liên minh với M5S sau khi M5S là động lực chính đứng sau nỗ lực yêu cầu Thủ tướng Mario Draghi từ chức và mở đường cho cuộc bầu cử sớm vào tháng 7.

[Italy: Đảng Dân chủ không muốn lập chính phủ mới nếu không có M5S]

Hôm 19/8, đảng PD đã công bố cương lĩnh tranh cử dài 37 trang, trong đó hứa hẹn nổi bật nhất là sẽ cung cấp cho giới trẻ khoản tiền lên tới 10.000 euro (10.035 USD) khi bước sang tuổi 18. PD phải đối mặt với nhiệm vụ gian khó là ngăn cản chiến thắng của phe cánh hữu tại cuộc bỏ phiếu ngày 25/9.

Cương lĩnh tranh cử của họ có những cam kết lớn như cung cấp cho người lao động khoản tiền tương đương với 1 tháng lương và xây dựng 500.000 căn nhà trong chương trình nhà ở xã hội.

Tỷ lệ ủng hộ PD hiện ở mức khoảng 23%, chỉ đứng sau đảng cánh hữu Anh em Italy của bà Giorgia Meloni, người đứng đầu một liên minh bảo thủ bao gồm đảng Liên đoàn của ông Matteo Salvini và Forza Italia của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi.

Trong khi cương lĩnh tranh cử của cánh hữu tập trung vào việc cắt giảm thuế và hạn chế nhập cư, PD tập trung vào việc tăng phúc lợi và quyền công dân./.

Dương Hoa (TTXVN/Vietnam+)