Ireland đánh giá cao vai trò và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh kiêm nhiệm Ireland Đỗ Minh Hùng đã trình Thư Ủy nhiệm của Chủ tịch nước Tô Lâm lên Tổng thống Ireland Micheal D. Higgins.

Đại sứ Đỗ Minh Hùng trình Thư Ủy nhiệm lên Tổng thống Ireland Micheal D. Higgins. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 10/9, tại thủ đô Dublin, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh kiêm nhiệm Ireland Đỗ Minh Hùng đã trình Thư Ủy nhiệm của Chủ tịch nước Tô Lâm lên Tổng thống Ireland Micheal D. Higgins.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, sau nghi thức trình Thư Ủy nhiệm, Tổng thống Higgins đã tiếp riêng Đại sứ Đỗ Minh Hùng để trao đổi về quan hệ hai nước.

Tại buổi lễ, Tổng thống Higgins bày tỏ tình cảm trân trọng đặc biệt dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam, đặc biệt là tinh thần bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam mà ông hằng ngưỡng mộ.

Tổng thống nhắc lại những ấn tượng sâu sắc của ông và phu nhân trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam năm 2016 và bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo đáng kính mà ông có dịp gặp gỡ trong chuyến thăm Việt Nam.

Ông cũng bày tỏ sự chia sẻ trước những mất mát to lớn mà nhân dân Việt Nam đang phải gánh chịu do hậu quả nặng nề của cơn bão Yagi, chúc chính phủ và nhân dân Việt Nam tiếp tục đoàn kết, kiên cường và sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tổng thống Higgins gửi lời chúc mừng tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với cương vị và trọng trách mới, bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới, quan hệ Việt Nam-Ireland sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong các lĩnh vực giáo dục, nông nghiệp, thương mại, chống biến đổi khí hậu, giao lưu nhân dân...

Tổng thống đánh giá hai nước còn nhiều tiềm năng củng cố và phát triển hợp tác trong cả quan hệ song phương và trên các diễn đàn quốc tế.

Ông cũng đánh giá cao vai trò, uy tín ngày càng cao của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt trong việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực, cũng như sự gắn kết và vai trò trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong nhiều vấn đề quan trọng.

Đại sứ Đỗ Minh Hùng chuyển lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp nhất của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, lãnh đạo Đảng, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam tới Tổng thống, Chính phủ và nhân dân Ireland.

Đại sứ cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của Tổng thống Higgins và phu nhân dành cho Việt Nam, đánh giá cao những hỗ trợ thiết thực của Chính phủ và nhân dân Ireland dành cho Việt Nam trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo và phát triển bền vững thông qua các chương trình viện trợ phát triển và mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trọng tâm là giáo dục, nghiên cứu, khoa học công nghệ, nông nghiệp, trao đổi văn hóa, tăng cường hiểu biết và tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân hai nước.

Đại sứ Đỗ Minh Hùng bày tỏ vinh dự được bổ nhiệm là Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ireland và cam kết nỗ lực hết mình để thúc đẩy quan hệ hai nước trong thời gian tới./.