Iran: Mỹ vẫn gửi thông điệp muốn nối lại đàm phán hạt nhân

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cho biết dù quan chức Mỹ thể hiện thái độ miễn cưỡng trong các cuộc đàm phán hạt nhân nhưng vẫn đang gửi thông điệp muốn nối lại các vòng đàm phán.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani ngày 28/11 cho biết Mỹ vẫn đang gửi thông điệp muốn nối lại các vòng đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân ký hồi năm 2015.

Hãng tin Sinh viên Iran dẫn lời ông Nasser Kanaani nêu rõ: “Mặc dù các quan chức Mỹ thể hiện thái độ miễn cưỡng trong các cuộc đàm phán hạt nhân và khẳng định rằng đàm phán không nằm trong nghị trình của họ, nhưng họ vẫn đang đánh tín hiệu” về việc nối lại các tiến trình ngoại giao nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân, còn gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).

[Iran nhấn mạnh áp lực và trừng phạt không phải là giải pháp]

Ông Kanaani cũng khẳng định Iran kiên định tiến trình ngoại giao là cách tiếp cận tốt nhất nhằm bảo lưu lợi ích của các bên trong các cuộc đàm phán nhằm khôi phục JCPOA.

Trước đó, Iran ngày 23/11 lên tiếng bày tỏ hy vọng các nhà đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) nỗ lực phá vỡ thế bế tắc trong các cuộc đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Phát biểu với các phóng viên, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho hay Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell và điều phối viên EU về đàm phán Enrique Mora đang nỗ lực tìm giải pháp.

Ông Amir-Abdollahian chỉ ra hai vấn đề chính cần được giải quyết là các nghi vấn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và biện pháp bảo đảm kinh tế theo yêu cầu của Iran./.

(Vietnam+)