IMF đánh giá cao Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước Việt Nam đến năm 2030

Đại diện của IMF khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan để nghiên cứu, đưa ra các khuyến nghị và đề xuất giải pháp phù hợp với thực tế của Việt Nam.

Thứ trưởng Bùi Văn Khắng cho biết khuyến nghị của IMF đã góp phần đưa ngành Tài chính hoạt động ngày càng minh bạch, hiệu quả hơn. (Ảnh: BTC/Vietnam+)

Ngày 30/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng đã chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) do ông Sandeep Saxena, Vụ Tài khóa (FAD) làm Trưởng đoàn.

Ấn ượng với một tầm nhìn đã được xây dựng cụ thể, chi tiết, thể hiện rõ khát vọng, mong muốn của Bộ Tài chính trong Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030, ông Sandeep Saxena, chia sẻ: “Khi nhìn vào chiến lược này, chúng tôi nhận thấy mục tiêu phấn đấu để trở thành Kho bạc số là hoàn toàn có thể thực hiện được. Chiến lược có rất nhiều bước tiến lớn mà Kho bạc Nhà nước đã đạt được trên hành trình trở thành Kho bạc Nhà nước hiện đại.”

Cụ thể, các chuyên gia IMF đánh giá Kho bạc Nhà nước đã gần như hoàn thiện và đạt được trình độ phát triển cao tại nhiều mảng nội dung, như việc cải thiện đáng kể về hiệu quả quy trình thanh toán thông qua việc đưa cổng dịch vụ công sử dụng một cách rộng rãi. Đặc biệt, 99% các khoản thanh toán được báo cáo là thực hiện qua các kênh điện tử. Và, các khoản thu thuế đa phân đã được thực hiện bằng phương thức điện tử thông qua hệ thống ngân hàng.

Tuy nhiên, các chuyên gia IMF cũng khuyến nghị về một số lĩnh vực chưa có sự tiến bộ và nhanh như kỳ vọng (hoặc còn hạn chế) và cần phải cải thiện hơn nữa trong thời gian tới. Cụ thể là sự hài hòa giữa các chế độ kế toán khu vực Nhà nước, tính kịp thời và độ chi tiết của báo cáo quyết toán, báo cáo các hoạt động ngoài ngân sách Nhà nước.

Ông Sandeep Saxena, Trưởng đoàn công tác của IMF khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính. (Ảnh: BTC/Vietnam+)

Ông Sandeep Saxena cũng khẳng định phía IMF sẽ tiếp tục hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ Tài chính có liên quan để nghiên cứu, đưa ra các khuyến nghị cũng như đề xuất giải pháp phù hợp với thực tế của Việt Nam.

Trên cơ sở khuyến nghị của đoàn chuyên gia IMF, Thứ trưởng Bùi Văn Khắng cho biết Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo Kho bạc Nhà nước và các đơn vị liên quan thuộc Bộ nghiên cứu, tiếp thu. Bộ Tài chính cũng mong muốn đoàn chuyên gia sẽ tiếp tục hỗ trợ Bộ Tài chính nói chung và Kho bạc Nhà nước nói riêng trong quá trình cải cách, hiện đại hóa ngành tài chính.

Ông Bùi Văn Khắng cho biết Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo tăng cường năng lực cho Bộ Tài chính. Ông cũng đánh giá cao các hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo tăng cường năng lực của IMF đã mang lại hiệu quả, thiết thực, phù hợp với nhu cầu, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của công chức Bộ Tài chính trong nhiều lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ. Bên cạnh đó, những khuyến nghị của IMF đã đóng góp phát triển ngành Tài chính nói chung và Kho bạc Nhà nước nói riêng hoạt động ngày càng minh bạch, hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng. (Ảnh: BTC/Vietnam+)

Hiện nay, Bộ Tài chính đang thực hiện Chiến lược tài chính đến năm 2030 và các chiến lược nhánh, trong đó có Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030. Do đó, Thứ trưởng Bùi Văn Khắng đề nghị IMF hỗ trợ Kho bạc Nhà nước triển khai 5 mục tiêu. Thứ nhất là cải cách, hiện đại hóa các chức năng quản lý quỹ ngân sách Nhà nước và các quỹ tài chính Nhà nước, quản lý ngân quỹ Nhà nước, huy động vốn và tổng kế toán Nhà nước. Thứ hai là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hình thành Kho bạc số. Thứ ba là sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Thứ tư chuyển đổi phương thức quản lý và cung cấp dịch vụ kho bạc. Cuối cùng là hiện đại hóa công tác thanh tra, kiểm tra và triển khai kiểm toán nội bộ./.