HPA cam kết minh bạch trong mọi hoạt động, đảm bảo quyền lợi cổ đông

HPA hướng tới doanh thu 12.000 tỷ đồng năm 2030, đảm bảo minh bạch, quyền lợi cổ đông và xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp an toàn, bền vững.

Ngày 1/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã tổ chức hội thảo thu hút 400 nhà đầu tư, đại diện các quỹ và công ty chứng khoán tham dự.

Tại sự kiện, ban lãnh đạo HPA cho biết công ty kỳ vọng đạt doanh thu 12.000 tỷ đồng vào năm 2030, đồng thời cam kết đảm bảo minh bạch trong mọi hoạt động và bảo vệ quyền lợi cổ đông.

Xây dựng chuỗi giá trị khép kín theo quy mô công nghiệp

Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị HPA cho biết sự thành công vượt trội của HPA trong 10 năm qua bắt nguồn từ một yếu tố quan trọng: văn hóa Hòa Phát. Từ khâu mua hàng, tổ chức sản xuất đến kiểm soát chi phí, Hòa Phát đã áp dụng một hệ thống minh bạch, chỉn chu, giúp công ty tiết kiệm chi phí sản xuất và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Hòa Phát đã đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp từ năm 2015 và thành lập HPA vào năm 2016, nhằm kiểm soát toàn bộ chuỗi giá trị nông nghiệp từ sản xuất thức ăn chăn nuôi đến chăn nuôi trang trại. Hiện tại, HPA vận hành một hệ thống trang trại quy mô lớn gồm 7 cụm trang trại chăn nuôi heo (387,9 ha), 3 trang trại chăn nuôi bò Úc (625 ha), 2 trang trại gia cầm (50 ha) và 2 nhà máy thức ăn chăn nuôi với tổng công suất 600.000 tấn/năm.

Theo ông Thắng, nông nghiệp đóng góp lớn thứ hai trong doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn, chỉ sau lĩnh vực thép. Hòa Phát đã xác định rõ chiến lược đầu tư nghiêm túc, bài bản ngay từ đầu và theo đuổi mô hình công nghiệp hóa trong nông nghiệp, khác biệt so với các mô hình nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị HPA phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Vietnam+)

Bà Nguyễn Thảo Vy, Trưởng phòng nghiên cứu và phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán VietCap, nhận định rằng mô hình tự chủ khép kín của HPA mang lại lợi thế vượt trội trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Công ty kiểm soát hoàn toàn quy trình sản xuất từ con giống đến sản phẩm cuối cùng, đảm bảo chất lượng đồng nhất. Mô hình này cũng giúp HPA kiểm soát hiệu quả chi phí sản xuất, đặc biệt quan trọng khi dịch tả heo châu Phi vẫn diễn biến phức tạp.

Về hiệu quả tài chính, HPA dẫn đầu ngành về chỉ số ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) nhờ biên lợi nhuận cao, hiệu suất sử dụng tài sản tốt và tỷ lệ nợ thấp. Mặc dù công ty mới chỉ hoạt động trong chuỗi 2F (Feed-Farm), chưa mở rộng sang phân khúc chế biến và phân phối, nhưng đã đạt được những thành tựu ấn tượng.

Với giá IPO 41.900 đồng/cổ phiếu, HPA có P/E (giá trên lợi nhuận) trượt 12 tháng chỉ 6,5 lần, thấp hơn rất nhiều so với trung vị ngành (20,9 lần). Công ty dự kiến sẽ chi trả cổ tức khoảng 3.850 đồng/cổ phiếu trong 12 tháng tới, tương đương với tỷ suất cổ tức lên đến 9,2%, thuộc nhóm cao trong các công ty niêm yết.

Mô hình Feed-Farm: Tối ưu hiệu quả chăn nuôi

Năm 2024, HPA đạt doanh thu thuần 6.909 tỷ đồng với lợi nhuận gộp 1.462 tỷ đồng, tăng gấp 2,7 lần so với 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.040 tỷ đồng, tăng gấp 4,7 lần cùng kỳ. Biên lợi nhuận sau thuế 15,1%, ROE 30,6% và ROA 21,4%. Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận sau thuế đạt 1.295 tỷ đồng với ROE 56,4% và ROA 31,7%. Trong cơ cấu doanh thu, chăn nuôi heo là mảng đóng góp lớn nhất với khoảng 40%, tiếp sau là thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi bò và gia cầm.

Bà Nguyễn Thảo Vy, Trưởng phòng nghiên cứu và phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán VietCap phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Vietnam+)

Bà Phạm Thị Hồng Vân, Tổng Giám đốc HPA, cho biết Nông nghiệp Hòa Phát vận hành mô hình kinh doanh Feed-Farm tích hợp khép kín từ thức ăn chăn nuôi đến trang trại. Công ty tự chủ nguồn thức ăn chăn nuôi với 2 nhà máy tại Hưng Yên và Đồng Nai. Năm 2024, tỷ trọng bán hàng là 51% phục vụ các trang trại nội bộ, 49% bán ra thị trường qua mạng lưới 629 nhà phân phối với 150 mã hàng.

Mô hình này giúp HPA tối ưu khẩu phần dinh dưỡng và giá thành công thức vì được đánh giá, thử nghiệm trực tiếp tại trang trại nội bộ, từ đó triển khai cho thị trường. Công ty kiểm soát chi phí hiệu quả vì làm chủ cả thức ăn chăn nuôi và con giống, hai yếu tố chiếm 70% chi phí chăn nuôi. Công ty kiên định với định hướng cung cấp thực phẩm an toàn, hạn chế tối đa sử dụng kháng sinh và sẵn sàng tuân thủ quy định cấm kháng sinh phòng bệnh và kích thích sinh trưởng từ 2026, tuyệt đối không sử dụng chất cấm và không dùng chất tạo nạc.

HPA làm chủ con giống chất lượng cao với heo giống DanBred từ Đan Mạch có năng suất sinh sản cao nhất thế giới, giống gà Hy-line từ Mỹ có tỷ lệ đẻ cao và ổn định, bò thịt từ Úc có chất lượng thịt ngon và tăng trọng tốt. Riêng về heo, năng suất đạt 33 đến 34 heo con cai sữa trên mỗi nái mỗi năm, gấp 1,5 lần mức trung bình Việt Nam (22 đến 25 con). Tất cả trang trại đều được đầu tư bài bản theo công nghệ châu Âu với hệ thống trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, tự động để kiểm soát theo thời gian thực tiểu khí hậu chuồng nuôi và cho ăn tự động.

Hướng tới mục tiêu 12.000 tỷ đồng doanh thu vào năm 2030

Với chiến lược phát triển dài hạn, HPA đặt mục tiêu đạt doanh thu 12.000 tỷ đồng vào năm 2030, trong đó mảng chăn nuôi heo vẫn đóng góp lớn nhất. Công ty cam kết chi trả cổ tức hàng năm và không có kế hoạch huy động vốn qua phát hành thêm cổ phiếu. Các kế hoạch đầu tư cho đến năm 2030 sẽ được thực hiện chủ yếu bằng nguồn vốn tự có và từ IPO.

HPA cũng có chiến lược tập trung vào việc nâng cao năng lực và không mở rộng ồ ạt, mà kiên trì phát triển theo mô hình chuỗi giá trị khép kín. Công ty duy trì chính sách kiểm soát chi phí chặt chẽ và đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao nhất.

Ban lãnh đạo HPA trả lời nhà đầu tư. (Ảnh: Vietnam+)

Đối với mảng chăn nuôi heo, HPA đang duy trì lợi thế cạnh tranh qua việc bán heo giống chất lượng cao, có khả năng tăng trọng vượt trội. Năng suất đàn nái của HPA hiện đạt 33 đến 34 con cai sữa mỗi năm, gấp rưỡi mức trung bình tại Việt Nam. Cùng với đó, HPA cũng đang triển khai các biện pháp nâng cao an toàn sinh học và quản lý dịch bệnh nghiêm ngặt tại các trang trại.

Trong khi đó, khó khăn lớn nhất mà công ty gặp phải là vấn đề quỹ đất khi mở rộng quy mô chăn nuôi do các quy định ngày càng nghiêm ngặt về khoảng cách giữa trang trại và khu dân cư. Mặc dù vậy, HPA đã xác định được ba khu vực đủ điều kiện để phát triển thêm trang trại mới.

Tầm nhìn của HPA là trở thành công ty nông nghiệp hàng đầu Việt Nam vào năm 2030. Công ty đã có một nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và đặt mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái nông nghiệp an toàn, bền vững và có trách nhiệm với môi trường.

Với các kế hoạch đầu tư trọng điểm và chiến lược phát triển rõ ràng, đến năm 2030, HPA đặt mục tiêu nâng công suất thức ăn chăn nuôi lên 1.000.000 tấn mỗi năm, heo thương phẩm 900.000 con, quy mô chăn nuôi bò đạt 73.000 con và sản lượng trứng gà duy trì 336 triệu quả mỗi năm. Kế hoạch này cần tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, qua đó doanh thu dự kiến đạt trên 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 1.750 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) duy trì trên 25%.

HPA cam kết minh bạch thông tin với hệ thống báo cáo tài chính đầy đủ, kịp thời và tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật nhằm bảo đảm quyền lợi cổ đông. Chiến lược tăng trưởng tập trung vào đầu tư có trọng tâm, quản trị rủi ro chặt chẽ, không hy sinh hiệu quả dài hạn vì mục tiêu ngắn hạn. An toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, phúc lợi động vật và đóng góp cho cộng đồng được xác định là những ưu tiên xuyên suốt.

Sau 10 năm phát triển, HPA hiện đang nằm trong tốp 10 doanh nghiệp chăn nuôi heo lớn nhất Việt Nam, tốp 13 doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất và dẫn đầu sản lượng trứng gà sạch tại miền Bắc./.

(Vietnam+)