Hoàn thành kết nối cầu bộ hành nhà ga trên cao dự án metro Bến Thành-Suối Tiên
Chiều 16/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trong hai ngày vừa qua, nhà thầu đã triển khai lắp đặt nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại nhà ga Thủ Đức.
Chiều 16/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trong hai ngày vừa qua, nhà thầu đã triển khai lắp đặt nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại nhà ga Thủ Đức.
Qua đó, hoàn thành kết nối cầu bộ hành các nhà ga trên cao thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro Bến Thành-Suối Tiên).
Vị trí thi công cuối cùng là tại nhánh phải cầu bộ hành nhà ga Thủ Đức - trụ TH2 nằm giữa dải phân cách trên đường Võ Nguyên Giáp, phía chân cầu vượt thép ngã tư Thủ Đức.
Nhà thầu triển khai lắp đặt thành công 2 đoạn nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại vị trí trụ TH2, chiều dài nhịp dầm lần lượt là 32m và 33,5m, trọng tải 74,5 tấn và 78 tấn, qua đó hoàn thành kết nối toàn bộ các cầu bộ hành nhà ga trên cao của dự án metro Bến Thành-Suối Tiên.
Đây là khu vực gặp nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức thi công do mặt bằng thi công hạn chế, bởi vị trí chân cầu vượt thép có mật độ lưu lượng xe lớn, tải trọng và tốc độ lưu thông cao.
Trước đó, ngành giao thông đã ra thông báo cấm các loại xe trọng tải lớn trên 5 tấn lưu thông qua khu vực cầu vượt từ ngày 27/7 đến ngày 29/10.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, việc hoàn thành kết nối nhịp dầm cuối cùng tại ga Thủ Đức cùng với cải tạo tiểu đảo, tim đường tại vị trí chân cầu vượt thép Thủ Đức có ý nghĩa quan trọng trong giúp việc lưu thông tại khu vực ngã tư Thủ Đức trở lại bình thường. Tiến độ thực hiện được rút ngắn 45 ngày so với kế hoạch.
Metro Bến Thành-Suối Tiên có 9 cầu bộ hành, bao gồm nhánh trái và nhánh phải kết nối các nhà ga trên cao dọc trục đường Võ Nguyên Giáp. Phạm vi thi công trải dài và giao cắt với nhiều hạ tầng ngầm trọng yếu như cấp thoát nước, cây xanh, điện cao thế, hệ thống chiếu sáng, viễn thông…
Thời gian thi công các cầu chủ yếu vào ban đêm, việc vận chuyển, lắp đặt các thiết bị, kết cấu dầm kích thước và tải trọng lớn gặp nhiều khó khăn, nhất là các vị trí không gian chật hẹp.
Hiện toàn bộ hạng mục kiến trúc (lát gạch sàn, kết cấu khung thép, tấm lợp mái, lan can, cầu thang) đã cơ bản hoàn thành tại 7/9 nhà ga Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái và Công Nghệ Cao.
Nhà thầu sẽ phấn đấu hoàn thiện 2 cầu bộ hành còn lại tại ga Thủ Đức, Đại học Quốc gia trong tháng 10/2024.
Việc này nhằm kịp thời phục vụ tổ chức kiểm tra nghiệm thu phòng cháy chữa cháy để hoàn thành dự án, đưa vào vận hành cuối năm 2024.
Cầu bộ hành là một trong những hạng mục thi công cuối cùng của dự án metro Bến Thành-Suối Tiên, đóng vai trò quan trọng giúp hành khách tiếp cận các nhà ga trên cao an toàn và thuận tiện.
Đồng thời, hướng tiếp cận cầu bộ hành cũng là đường thoát hiểm chính của hành khách khi xảy ra sự cố khẩn cấp tại các nhà ga./.