Họa sỹ Lê Thiết Cương hé lộ nhiều 'ngoại truyện' về mỹ thuật Việt Nam

Cuốn sách của họa sỹ Lê Thiết Cương gồm 70 bài viết về mỹ thuật Việt Nam, giới thiệu các họa sỹ qua các thời kỳ, từ thế hệ đầu tiên, thế hệ các họa sỹ học trường Mỹ thuật Đông Dương, Khóa Kháng chiến, thời Đổi mới...

Ngày 3/6, Nhà xuất bản Hội Nhà văn ra mắt cuốn sách “Trò chuyện với hội họa” của họa sỹ Lê Thiết Cương.

Đây là cuốn thứ 2 nằm trong bộ 4 cuốn của ông, là một ấn phẩm đặc biệt viết về hội họa, đã đăng rải rác trên các báo và tạp chí từ năm 2005 đến nay như: Tia Sáng, Lao Động Cuối tuần, Tuổi Trẻ, Nhân Dân hàng tháng…

Cuốn sách dày hơn 500 trang, gồm 3 chương với hơn 70 bài viết về mỹ thuật, gốm, điêu khắc, hội họa hiện thực, cổ động chiến tranh, tranh truyền thần, điêu khắc đình làng…

Chương I nói về Mỹ thuật Đông Dương và Khóa Kháng chiến của thầy Hiệu trưởng Tô Ngọc Vân - từ bộ tứ Nghiêm-Liên-Sáng-Phái đến các họa sỹ Đào Đức, Lưu Công Nhân, Linh Chi, Trần Lưu Hậu…

Một góc trưng bày các tác phẩm hội họa thuộc bộ sưu tập của Gallery 39. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Chương II gồm các bài viết về lứa họa sỹ tiếp nối Khóa Kháng chiến như: Lý Trực Sơn, Trịnh Thái, Nguyễn Hải, Nguyễn Quốc Thái..., rồi đến thế hệ họa sỹ Đổi mới: Đỗ Sơn, Đào Hải Phong, Hoàng Phượng Vỹ, Hà Trí Hiếu, Đinh Ý Nhi, Phan Phương Đông… và Hậu đổi mới: Lê Kinh Tài, Trương Tiến Trà, Đinh Thị Thắm Poong, Lập Phương…

Chương III là những câu chuyện chung về mỹ thuật như tranh cổ động, ký họa chiến tranh, tranh truyền thần, mỹ thuật dục tình - một truyền thống của nghệ thuật Việt…

Ở mỗi bài viết đều có in kèm tranh của các họa sỹ được nhắc tới trong bài.

Cuốn sách dày hơn 500 trang, gồm 3 chương với hơn 70 bài viết về mỹ thuật, gốm, điêu khắc, hội họa hiện thực...

Theo lời giới thiệu của tác giả, cuốn sách có thể xem như một bức tranh chân dung nhỏ về lịch sử mỹ thuật hiện đại Việt Nam vì đủ các họa sỹ từ thế hệ đầu tiên, thế hệ các họa sỹ học trường Mỹ thuật Đông Dương, tiếp theo là các họa sỹ học Khóa Kháng chiến, các họa sỹ thời Đổi mới và sau nữa.

“Trò chuyện” là cách nói gần gũi, giản dị giữa đồng nghiệp với nhau mặc dù trong đó vẫn có phê bình, lý luận và lịch sử mỹ thuật. Vì người viết là người vẽ nên trong cuộc chuyện trò ấy sẽ có cả những chuyện kỹ thuật nghề, những 'ngoại truyện', chuyện thao tác nghề mà những người viết không phải là người vẽ thì ít khi đề cập chi tiết.

“Khi viết về một tác giả tôi luôn chỉ ra rằng: Thông qua tác phẩm đó, tác giả đã đóng góp gì về mặt nghệ thuật hội họa mà ở những tác giả khác không có, nhất là những đóng góp về hình thức, tức là nguyên liệu làm nên hội họa, hình, màu, bố cục, đậm nhạt, chất liệu, bút pháp,” họa sỹ Lê Thiết Cương nói.

Nhân dịp này, họa sỹ Lê Thiết Cương cũng tổ chức trưng bày 40 tác phẩm hội họa chọn lọc của mỹ thuật Việt Nam thuộc bộ sưu tập tranh của Gallery39. Cuốn sách này được xuất bản kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Gallery39 (2005-2025)./.