Hãng xe điện Trung Quốc BYD tăng doanh số “phi thường,” vượt mặt Ford và Honda
Nhờ doanh số bán hàng mạnh mẽ tại Trung Quốc, "ông lớn" BYD đang trên đà đạt mục tiêu doanh số hằng năm là 4 triệu xe, vượt qua Honda và Ford vào năm 2024.
Nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD đang chiếm lĩnh thị phần khi thị trường ôtô lớn nhất thế giới ghi nhận tháng tăng trưởng nhanh nhất của năm 2024, giúp BYD vượt mục tiêu doanh số bán hàng toàn cầu hằng năm của hãng, đồng thời đà tiến “vượt mặt” Ford và Honda.
Theo Reuters, BYD đã có sự mở rộng "phi thường" trong năm nay, với việc tăng năng lực và tiến hành một đợt tuyển dụng lớn để thúc đẩy doanh thu vượt qua nhà sản xuất xe điện hàng đầu Tesla của Mỹ trong quý 3 vừa qua.
Nhờ doanh số bán hàng mạnh mẽ tại Trung Quốc, BYD đang trên đà đạt mục tiêu doanh số hằng năm là 4 triệu xe - vượt qua Honda của Nhật Bản và Ford có trụ sở tại Detroit (Mỹ) vào năm 2024. BYD đã giao 3,76 triệu xe trong 11 tháng của năm nay, bao gồm 506.804 chiếc được bán riêng trong tháng 11.
Doanh số bán hàng mạnh mẽ nhờ dòng sản phẩm cạnh tranh với công nghệ hybrid sạc điện mới nhất giúp BYD “xâm lấn” thị phần của các đối thủ trong bối cảnh doanh số bán xe tại Trung Quốc tăng trưởng trong tháng 11 ở mức nhanh nhất kể từ đầu năm, nhờ chương trình đổi ôtô được chính phủ trợ cấp.
Theo số liệu chính thức, tính đến ngày 18/11, số lượng xe được trợ cấp đổi xe đã lên tới hơn 4 triệu. Nếu không có những đợt đổi xe như vậy, doanh số bán xe trong năm có thể đã giảm so với mức tăng 4,4% trong giai đoạn từ tháng Một đến tháng 11, theo phân tích dựa trên số liệu của ngành.
Tính đến tháng trước, thị phần ôtô Trung Quốc của BYD - chiếm hơn 90% tổng doanh số bán hàng - đạt 17,1%, tăng so với mức 12,5% vào năm 2023, theo dữ liệu từ Hiệp hội ô tô du lịch Trung Quốc (CPCA).
Để so sánh, Volkswagen, hai liên doanh với SAIC và FAW Group chiếm tổng cộng 11% thị phần trong giai đoạn từ tháng Một đến tháng 11, so với 14,2% của năm ngoái.
Nếu đà bán hàng này tiếp tục, BYD có thể bán được hơn 6 triệu chiếc trong 12 tháng tới, ngang bằng với các tập đoàn sản xuất ôtô hàng đầu thế giới như General Motors và Stellantis - theo ước tính dựa trên doanh số hiện tại của các nhà sản xuất ôtô.
Trong một lưu ý gần đây, các nhà phân tích của Citi cho biết sau cuộc họp với Ban quản lý của hãng, BYD đặt mục tiêu cung cấp từ 5 triệu đến 6 triệu xe vào năm 2025.
Tháng trước, một giám đốc điều hành cho biết trong thời gian từ tháng Tám đến tháng 10, BYD đã tăng công suất sản xuất thêm gần 200.000 xe và tuyển 200.000 công nhân để sản xuất ôtô và phụ tùng.
Theo Reuters, những nỗ lực tăng quy mô đã giúp công ty tăng trưởng vượt các đối thủ, kiểm soát chi phí tốt hơn và giành chiến thắng trong cuộc chiến giá cả khốc liệt ở Trung Quốc, gây sức ép lên nhiều nhà sản xuất xe nước ngoài. BYD cũng đã yêu cầu hàng chục nhà cung cấp của mình giảm giá.
Trong dấu hiệu mới nhất cho thấy tình hình khó khăn ngày càng trầm trọng của các nhà sản xuất ôtô nước ngoài tại Trung Quốc, tuần trước, GM cho biết họ sẽ phải chịu hơn 5 tỷ USD chi phí cho hoạt động tại Trung Quốc do tái cấu trúc và giá trị liên doanh giảm sút./.