Hãng vận tải biển Maersk sắp nối lại hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ

Maersk chuẩn bị nối lại hoạt động vận chuyển tại khu vực Biển Đỏ và Vịnh Aden nhờ việc triển khai sáng kiến an ninh đa quốc gia do Mỹ phát động nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động ở khu vực này.

Container hàng hóa của hãng vận tải Maersk. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng vận tải biển Maersk của Đan Mạch ngày 24/12 cho biết hãng chuẩn bị nối lại hoạt động vận chuyển tại khu vực Biển Đỏ và Vịnh Aden nhờ việc triển khai sáng kiến an ninh đa quốc gia do Mỹ phát động nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động thương mại ở khu vực này.

Trước đó trong tháng này, Maersk đã tạm dừng vận chuyển hàng hóa qua eo biển Bab el-Mandeb trên Biển Đỏ do các cuộc tấn công nhằm vào các tàu của hãng.

Biển Đỏ nối với Địa Trung Hải qua kênh đào Suez, hình thành tuyến vận tải biển ngắn nhất kết nối châu Âu và châu Á.

Để ngăn chặn các cuộc tấn công của nhóm phiến quân Houthi, Mỹ đã phối hợp với các đồng minh lập ra liên minh gồm hơn 20 nước để bảo vệ các tàu thuyền đi qua Biển Đỏ, một trong những tuyến hàng hải quan trọng đối với thương mại quốc tế.

Trong một thông báo ngày 24/12, Maersk cho biết: “Tính đến ngày 24/12/2023, chúng tôi đã được xác nhận rằng sáng kiến an ninh đa quốc gia ‘Người bảo vệ thịnh vượng’ (OPG) được thông báo trước đó đã được thiết lập và triển khai để giúp duy trì hoạt động thương mại đường biển qua Biển Đỏ/Vịnh Aden và khôi phục việc sử dụng kênh đào Suez như một cửa ngõ giữa châu Á và châu Âu.”

Thông báo có đoạn: “Với sự hoạt động của sáng kiến OPG, chúng tôi đang chuẩn bị cho tàu tiếp tục đi qua Biển Đỏ theo cả hướng về phía Đông và phía Tây.”

Maersk cho biết sẽ công bố thêm thông tin về việc này trong vài ngày tới, song cho hay hãng vẫn có thể phải dùng đến phương án chuyển hướng tàu, phụ thuộc vào các điều kiện an toàn ở khu vực trên.

Tuần trước, Maersk cho biết đang chuyển hướng các tàu của hãng sang tuyến đường vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi. Maersk thông báo sẽ thu thêm phụ phí vận chuyển bằng container với hàng hóa từ châu Á để trang trải các chi phí phát sinh do quãng đường vận chuyển dài hơn.

Nhiều công ty khác đã dừng trung chuyển qua Biển Đỏ do những lo ngại về vấn đề an toàn trong những tuần gần đây, như tập đoàn dầu khí BP./.