Hàng không Mỹ duy trì "chính sách không khoan nhượng" với hành khách gây rối

Theo FAA, tính từ đầu năm đến ngày 9/6, cơ quan này nhận được báo cáo về 915 trường hợp hành khách gây rối, trong đó có 106 trường hợp hành khách say rượu.

Máy bay của hãng hàng không United Airlines tại sân bay quốc tế Denver, Colorado, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cảnh báo số vụ hành khách gây rối trên máy bay vẫn ở mức cao và cơ quan này khẳng định duy trì "chính sách không khoan nhượng" đối với những hành khách này.

Theo FAA, tính từ đầu năm đến ngày 9/6, cơ quan này nhận được báo cáo về 915 trường hợp hành khách gây rối, trong đó có 106 trường hợp hành khách say rượu.

Số vụ hành khách gây rối tăng vọt năm 2021 lên gần 6.000 trong đại dịch COVID-19, khi ngành hàng không áp dụng quy định bắt buộc đeo khẩu trang.

Trong số vụ gây rối này, 4.290 vụ liên quan đến quy định đeo khẩu trang. Số vụ gây rối này cao gấp đôi so với năm 2020 hoặc trước đó.

Năm ngoái, số vụ hành khách gây rối giảm 15% xuống còn 2.075 vụ, theo đó FAA thu tiền phạt tổng cộng 7,5 triệu USD. Năm 2022, FAA xử phạt 2.455 trường hợp với tổng số tiền lên tới 8,4 triệu USD.

Mối lo ngại hành khách gây rối gia tăng khi các hãng hàng không và FAA đang chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm du lịch mùa Hè. Tháng trước, Cơ quan An toàn vận tải (TSA) thông báo đã quét kiểm tra an ninh đối với 2,95 triệu hành khách hàng không trong ngày 24/5 vừa qua, thời điểm bắt đầu kỳ nghỉ cuối tuần Memorial Day và đây là số lượng hành khách hàng không cao nhất từng được ghi nhận trong một ngày.

FAA cho biết năm ngoái, cơ quan này đã chuyển 39 hành khách gây rối cho Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) để điều tra, nâng tổng số các vụ liên quan đến hành vi bạo lực và đe dọa trên máy bay cần FBI nhập cuộc lên hơn 270 kể từ cuối năm 2021.

Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Merrick Garland đã chỉ đạo FBI ưu tiên điều tra các hành khách hàng không có hành động quá khích sau khi số vụ việc tăng 500% vào năm 2021.

FAA đã áp dụng "chính sách không khoan nhượng" vào tháng 1/2021 và cho biết sẽ thực thi chính sách này ít nhất đến khi quy định đeo khẩu trang trên máy bay hết hiệu lực. Cơ quan này đã quyết định kéo dài vô thời hạn chính sách này vào tháng 4/2022./.