Hãng hàng không Qantas công bố nguyên nhân gây rò rỉ thông tin khách hàng
Hãng hàng không Qantas khẳng định rất coi trọng vấn đề bảo mật và quyền riêng tư đối với dữ liệu của khách hàng và đã làm mọi việc có thể để ngăn điều này tái diễn.
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, hãng hàng không Qantas (Australia) đã xác nhận rằng vấn đề công nghệ là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến ứng dụng của hãng, cho phép khách hàng có thể xem thông tin cá nhân của những du khách khác.
Các thành viên của chương trình “Khách hàng thân thiết” của Qantas cho biết họ có thể xem tên và thông tin đặt chỗ của các hành khách khác trong Ứng dụng Qantas vào ngày 1/5, trong đó một số khách hàng có thể xem số dư điểm và trạng thái của khách du lịch.
Vào thời điểm đó, Qantas cho biết "không có dấu hiệu" nào cho thấy vấn đề này là do "sự cố an ninh mạng" gây ra và đang điều tra xem liệu "những thay đổi hệ thống gần đây" có phải là nguyên nhân gây ra trục trặc hay không.
Trong email gửi tới các thành viên của chương trình khách hàng thân thiết vào chiều 3/5, hãng hàng không này cho biết đã xác định được nguyên nhân cốt lõi và đây là sự cố công nghệ, không có bằng chứng nào cho thấy đó là sự cố mạng.
Hãng hàng không Qantas khẳng định rất coi trọng vấn đề bảo mật và quyền riêng tư đối với dữ liệu của khách hàng và đã làm mọi việc có thể để ngăn điều này tái diễn.
Trước đó, ngày 1/5, hãng hàng không Qantas xác nhận rằng vấn đề đã được tách biệt với Ứng dụng Qantas và khách hàng không thể truy cập thông tin cá nhân hoặc tài chính cũng như sẽ không thể lên chuyến bay nếu có thẻ lên máy bay không chính xác.
Tuy nhiên, Tiến sỹ Mark Gregory – thuộc Đại học RMIT - cho rằng vụ vi phạm dữ liệu Ứng dụng Qantas là nghiêm trọng. Điều đó chứng tỏ Qantas không đảm bảo rằng việc nâng cấp hoặc cập nhật hệ thống và phần cứng được thực hiện theo cách đảm bảo không để xảy ra vi phạm dữ liệu.
Tiến sỹ Gregory cho rằng cách thức mà hãng hàng không này tương tác và bảo mật dữ liệu khách hàng vẫn tồn tại một số vấn đề cần khắc phục./.