Hải Phòng đẩy mạnh hợp tác phát triển dịch vụ cảng biển, logistics với Thuỵ Điển
Sở Công Thương thành phố Hải Phòng đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác với Cảng Gothenburg (Thụy Điển) - cảng biển lớn nhất khu vực Bắc Âu, nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực cảng biển, logistics.
Thực hiện chương trình công tác hội nhập quốc tế năm 2024, đoàn công tác của Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng, do ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố dẫn đầu, đã thăm và làm việc tại Thụy Điển và Phần Lan từ ngày 4-9/9.
Tham gia đoàn công tác cùng một số lãnh đạo sở là đại diện của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, đơn vị cổ đông của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT).
Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Stockholm, trong khuôn khổ chuyến công tác, ngày 6/9, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Thụy Điển 2024, Sở Công Thương thành phố Hải Phòng đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác với Cảng Gothenburg (Thụy Điển) - cảng biển lớn nhất khu vực Bắc Âu, nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực cảng biển, logistics.
Theo MoU này, hai bên thỏa thuận phối hợp phát triển, mở rộng hoạt động logistics giữa hai bên; xúc tiến xuất nhập khẩu, hợp tác trong việc trao đổi và giới thiệu khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ logistics dựa trên các mối quan hệ có sẵn giữa hai bên; chia sẻ ý tưởng và các thực tiễn tốt nhất nhằm hướng tới một hệ thống logistics bền vững hơn; và thúc đẩy phát triển hơn nữa trong lĩnh vực số hóa về logistics.
Cảng Gothenburg đón hơn 11.000 lượt tàu cập cảng mỗi năm từ hơn 140 điểm đến trên toàn thế giới. Đây là cảng duy nhất của Thụy Điển có khả năng tiếp nhận những tàu vận tải container cỡ lớn nhất.
Gothenburg xử lý gần 30% hoạt động ngoại thương của Thụy Điển, trong đó có 39 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Trong khi đó, Hải Phòng có hệ thống cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam, với sản lượng hàng hóa qua cảng đạt khoảng 200 triệu tấn/năm và dự kiến đạt 300 triệu tấn vào năm 2025.
Cảng Lạch Huyện của Hải Phòng là một trong 20 cảng nước sâu trên thế giới, kết nối trực tiếp tới châu Mỹ, châu Âu, mà không phải trung chuyển qua cảng của nước thứ ba, giảm tối đa thời gian và chi phí logistics, có khả năng đón tàu trọng tải cỡ lớn, lên tới 160.000 tấn.
Khu bến cảng container tại Lạch Huyện hiện đang được khai thác và triển khai đầu tư xây dựng 8 bến, trong đó đã khai thác bến số 1, số 2, với tổng chiều dài 750 m, năng lực thông qua đạt khoảng 1,1 triệu TEU/năm tương đương 14,3 triệu tấn/năm.
Các bến còn lại đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện, dự kiến được khai thác chính thức từ năm 2024-2027.
Các bến này có thể đón tàu trọng tải tới 200.000 DWT, từ đó tạo ra hệ thống cảng xanh thông minh, hiện đại mới tại thành phố Hải Phòng, cùng với hệ thống dịch vụ sau cảng tạo thành một trung tâm dịch vụ cảng biển hiện đại mang tầm cỡ quốc tế.
Hiện nay, nhà đầu tư Thụy Điển có 3 dự án đầu tư trong khu công nghiệp tại Hải Phòng, với tổng số vốn là 48,37 triệu USD, trong lĩnh vực sản xuất pin, phần cứng, may mặc.
Hải Phòng đã và đang định hướng xây dựng và phát triển thành phố trở thành trung tâm cảng biển, dịch vụ logistics trọng điểm quốc gia và quốc tế. Thành phố Hải Phòng cũng cam kết luôn nỗ lực nhằm kiến tạo một môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, bình đẳng cho các nhà đầu tư nước ngoài, với định hướng thu hút đầu tư phát triển 3 trụ cột là công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch-thương mại.
Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Thuỵ Điển, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã ký MoU với Cảng Gothenburg về hợp tác xúc tiến thương mại, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và hợp tác trong phát triển các chương trình đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hoạt động khai thác cảng và dịch vụ logistics.
Trước đó, tại buổi làm việc với Cảng Gothenburg, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã giới thiệu hệ thống 16 cảng của tổng công ty trải dài khắp đất nước, trong đó có 2 cụm cảng nước sâu có các tuyến dịch vụ hàng hải trực tiếp từ Hải Phòng và Cái Mép đi châu Mỹ và châu Âu. Đây là cơ hội rất lớn để các hãng tàu có thể triển khai các tuyến dịch vụ trực tiếp đến cảng Gothenburg, Thuỵ Điển, trong tương lai gần.
Tại Stockholm, đoàn công tác cũng đã thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển.
Tham dự buổi làm việc, ngoài đại diện các cơ quan Việt Nam tại Thụy Điển, còn có đông đảo đại diện doanh nghiệp 2 nước và kiều bào Việt Nam tại Thụy Điển.
Tại đây, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Lê Khắc Nam khẳng định thành phố Hải Phòng cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Thụy Điển, kiều bào Việt Nam đến khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư và tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển tại Hải Phòng.
Với sự hỗ trợ của Văn phòng Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, đoàn công tác đã có chuyến thăm thực địa 2 kho hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam xuất sang Thụy Điển và khu vực Bắc Âu.
Tiếp theo, đoàn công tác sẽ sang thăm và làm việc tại Phần Lan, dự kiến sẽ tiếp xúc với chính quyền thành phố Espoo - thành phố đông dân thứ hai của Phần Lan, nằm ở phía Tây thủ đô Helsinki. Đây được đánh giá là thành phố thông minh, nơi chương trình chuyển đổi số quốc gia được ứng dụng một cách mạnh mẽ.
Đoàn cũng sẽ thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan và tiếp xúc với đại diện doanh nghiệp Phần Lan và kiều bào Việt Nam tại Phần Lan, với kỳ vọng thu hút được các doanh nghiệp Phần Lan đến tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư tại Hải Phòng.
Chương trình công tác tại Thụy Điển và Phần Lan là cơ hội giới thiệu, quảng bá về hình ảnh, thành tựu phát triển của thành phố Hải Phòng; thúc đẩy hợp tác, giao lưu, kết nối giao thương, học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận những thành tựu công nghệ mới phù hợp với định hướng phát triển của 3 trụ cột chủ yếu của thành phố; tận dụng các cơ hội, lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết với các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới nói chung và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) nói riêng./.