Hà Nội yêu cầu 40 đơn vị triển khai công nghệ trông giữ xe không thu tiền mặt
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có yêu cầu các doanh nghiệp trông giữ xe được cấp phép, chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ để phục vụ hoạt động trông giữ phương tiện.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu 40 doanh nghiệp trông xe trên địa bàn thành phố báo cáo về kế hoạch thực hiện công nghệ trong việc thu phí đỗ xe trước ngày 30/3.
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe được cấp phép, chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ để phục vụ hoạt động trông giữ phương tiện không sử dụng tiền mặt trong thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí được cấp phép.
Báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho thấy hiện nay trên địa bàn thành phố có 57 bãi đỗ xe được thành phố cấp phép hoặc nằm trong các trung tâm thương mại, chung cư, bệnh viện, trường học; 639 điểm đỗ (dưới lòng đường) với tổng diện tích khoảng 135.000m2. Các đơn vị được cấp phép trông giữ xe phần lớn đang thu giá dịch vụ bằng tiền mặt.
Để tăng cường công tác quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt đồng thời minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông Vận tải cấp phép, cơ quan này tiến hành cho phép thí điểm công nghệ trong thu phí đỗ xe và tiến tới nhân rộng trong thời gian tới.
Được biết, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã hoàn tất đề án để triển khai thu phí trông ôtô, xe máy không dùng tiền mặt, được thành phố Hà Nội và Sở Giao thông Vận tải thống nhất cho thí điểm từ ngày 15/4 tới.
Giai đoạn đầu, việc thí điểm sẽ được triển khai tại 8 điểm trông giữ xe trên các tuyến phố. Trong đó, với ôtô sẽ thực hiện trên phố Trần Quang Khải, Lý Thái Tổ, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt; với xe máy sẽ thực hiện trên phố Bà Triệu, tại điểm trông xe trước Bệnh viện Mắt Trung ương.
Khi triển khai thực hiện, các điểm này sẽ được trang bị các cột có camera nhận diện biển số xe, mã QR thanh toán tự động, cửa hoặc thanh đóng mở bằng barie ra vào.
Về công nghệ thu phí, đối với bãi đỗ xe (khuôn viên kín), thành phố Hà Nội cho phép sử dụng công nghệ RFID (công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí) và công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) nhận dạng biển số độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện vào/ra các điểm đỗ xe.
Đối với điểm đỗ lòng đường, nhân viên trông giữ xe sẽ sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay, công nghệ sử dụng RFID-nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện và công nghệ nhận dạng biển số từ ảnh chụp phương tiện.
Khi áp dụng, chủ phương tiện thanh toán nhanh, thuận tiện qua tài khoản giao thông (ví VETC) hoặc tài khoản ngân hàng qua quẹt thẻ, mã QR, việc thanh toán này còn giúp thống kê, giám sát xe ra vào điểm, bãi xe chính xác, phí trông xe được thu đúng, thu đủ và triệt tiêu được việc thu quá giá, thu tiền không xuất chứng từ./.