Hà Nội: Số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng 19,97%

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả chuyển đổi số để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

(Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Do ảnh hưởng của dịch bệnh và một số yếu tố khác, khiến cho kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội vẫn gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các ngành, địa phương nhất là Bảo hiểm xã hội thành phố đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội.

Theo Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, nhằm phát triển nhanh số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn, Bảo hiểm xã hội thành phố đã tham mưu cho để Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua Nghị quyết số 03/2022/NQ-HĐND hỗ trợ thêm tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đến năm 2025.

Theo đó, thành phố đã hỗ trợ thêm 30% mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với người thuộc hộ nghèo, 25% đối với người thuộc hộ cận nghèo, 10% đối với các đối tượng khác.

Theo đó, năm 2022, ngân sách thành phố đã hỗ trợ 44.635 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện với số tiền 8,2 tỷ đồng. Trong 5 tháng đầu năm 2023, ngân sách thành phố đã hỗ trợ 52.865 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện với số tiền 10,7 tỷ đồng.

Nhờ có nguồn kinh phí hỗ trợ “kích cầu” trên và một số giải pháp hiệu quả như giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tới từng bảo hiểm cấp quận, huyện và tới từng nhân viên bảo hiểm nên tính đến ngày 16/6, số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của thành phố đều tăng cao.

Đơn cử, ở lĩnh vực bảo hiểm y tế, số người tham tăng 3,39% (tương đương tăng 253.336 người so với cùng kỳ năm 2022). Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,1% dân số thành phố.

[Từ 15/6, có thể đăng ký khai tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia]

Số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng tăng 19,97% (tương đương tăng 12.775 người) so với cùng kỳ năm 2022. Đại diện Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết, mặc dù số người tham gia bảo hiểm trên địa bàn tăng nhưng chưa tương xứng với tiềm năng của thành phố.

Để tiếp tục gia tăng số người tham gia bảo hiểm, giúp cho công tác an sinh của thành phố được đảm bảo, theo bà Đàm Thị Hòa, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, thời gian tới Bảo hiểm xã hội thành phố tiếp tục thực hiện một số giải pháp.

Trong đó có việc truyền thông sâu rộng về vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình; ý nghĩa, giá trị của việc hưởng lương hưu hàng tháng và được nhận thẻ bảo hiểm y tế miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu; những thiệt thòi khi người lao động lựa chọn nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Mặt khác, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả chuyển đổi số để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội thành phố sẽ phối hợp với các quận, huyện thị xã, cơ quan công an, thuế… tăng cường thanh tra, kiểm tra, qua đó phát hiện sớm, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo đảm chi các nguồn quỹ an toàn, đúng đối tượng... với phương châm “Vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp Thủ đô”./.

Mạnh Khánh (TTXVN/Vietnam+)