Hà Nội kết thúc kỳ thi lớp 10 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Hơn 105.000 sỹ tử Thủ đô đã kết thúc kỳ thi vào lớp 10 sau ba môn thi Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn. Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo hà Nội, kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. 

Thí sinh đã hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 hệ không chuyên. (Ảnh: TTXVN)

Sáng nay, 9/6, thí sinh Hà Nội hoàn thành bài thi môn Toán, môn cuối cùng của Kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm 2024-2025 hệ không chuyên. Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, các điểm thi đều đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Huy động 20.000 người phục vụ “cuộc đua” của hơn 105.000 thí sinh

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay của Hà Nội có sự tham gia của hơn 105.000 thí sinh. Tổng chỉ tiêu vào trường công lập của Hà Nội là hơn 80.000 chỉ tiêu. Tuy nhiên, do tuyển sinh theo tuyến nên xét theo khu vực, mức độ cạnh tranh có sự khác biệt rất lớn giữa khu vực nội thành và ngoại thành, nhất là khi năm nay nhiều trường khu vực nội thành giảm chỉ tiêu, các trường tăng mạnh chỉ tiêu chủ yếu tập trung ở khu vực ngoại thành như Sóc Sơn, Mê Linh, Quốc Oai, Mỹ Đức. Vì thế, cuộc cạnh tranh vào lớp 10 vốn đã rất gay gắt lại càng thêm căng thẳng.

Để phục vụ kỳ thi, Hà Nội đã thành lập 201 điểm thi với hơn 4.500 phòng thi chính thức, hơn 400 phòng thi dự phòng đặt tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông ở khắp 30 quận, huyện trên địa bàn. Với số lượng thí sinh dự thi lớn, thành phố cũng huy động nhiều lực lượng hỗ trợ ngành giáo dục trong công tác tổ chức thi như an ninh, thanh niên tình nguyện, y tế… Tổng lực lượng tham gia kỳ thi lên đến khoảng 20.000 người, gấp đôi so với số lượng thí sinh dự thi vào lớp 10 ở một số tỉnh, thành.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 tại Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Với sự chuẩn bị chu đáo và sự hỗ trợ của nhiều lực lượng, theo nhận định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế với ba môn thi Toán, Tiếng Anh và Ngữ văn. Đề thi được thí sinh đánh giá là vừa sức đồng thời có độ phân hoá cao. Đề thi môn Tiếng Anh có sự mới lạ, có tính sát với thực tiễn hơn khi sử dụng ngữ liệu là một một phần quảng cáo khóa học hay biển báo cảnh báo. Đề thi môn Ngữ văn được đánh giá là hay và có ý nghĩa với học sinh khi đặt câu hỏi về vấn đề có nên sống để đáp ứng mong đợi của người khác và nên ứng xử như thế nào với những mong đợi của người thân.

“Đề văn năm nay hơi lạ và hơi khó, không phải nói về một phẩm chất hay bình luận về một ý kiến mà lại là một câu hỏi trực tiếp vào quan điểm cá nhân của học sinh nên ban đầu em có phần lúng túng, nhưng là một đề văn hay và ý nghĩa,” Lưu Ngọc Thùy, điểm thi Trường trung học cơ sở Hoàng Liệt nói.

Thí sinh lên kế hoạch xả hơi

Cảm thấy thoải mái và sẵn sàng cho một kế hoạch xả hơi là chia sẻ chung của nhiều thí sinh sau khi kết thúc bài thi môn Toán sáng nay, bài thi cuối cùng của kỳ thi.

Lưu Ngọc Thuỳ cho hay em làm bài thi môn Tiếng Anh và Ngữ văn chưa được ưng ý lắm nên trước khi thi Toán, em cảm thấy hơi áp lực về việc phải làm thật tốt bài thi này. “Vì vậy thi xong em thấy thật nhẹ nhõm, như trút đi một gánh nặng,” Thuỳ cho hay. Nữ sinh vui vẻ cho biết sẽ lên kế hoạch đi chơi cùng các bạn và gia đình để bù đắp cho những ngày dài ôn thi miệt mài đã qua.

Đi chơi với các bạn trong lớp và tiếp đó là chuyến đi chơi với gia đình cũng là chia sẻ của Nguyễn Lê Quốc Khánh, học sinh Trường Trung học cơ sở-Trung học phổ thông Tạ Quang Bửu.

“Em rất vui vì đã thi xong. Dù không thỏa mãn lắm với kết quả bài làm, nhất là ở môn Văn và Tiếng Anh, nhưng em nghĩ điểm số bao nhiêu giờ cũng không còn quan trọng nữa. Ngay sau kỳ thi, em có kế hoạch đi chơi cùng cả lớp và sau đó là kỳ nghỉ cùng gia đình,” Khánh chia sẻ.

Còn với Đỗ Văn Thanh, học sinh Trường Trung học cơ sở Thanh Trì, việc đầu tiên em sẽ làm để xả hơi là… ngủ. “Em đã quá mệt,” Thanh nói.

Không chỉ thí sinh, các phụ huynh cũng như trút đi gánh nặng sau khi con đã kết thúc kỳ thi vào lớp 10. Chị Nguyễn Thanh Nga (quận Hoàng Mai) cho hay trong suốt năm học lớp 9 vừa qua, chị đã đồng hành cùng con học hành, đưa đón đến các lớp học thêm, nhắc nhở con giữ sức trong quá trình ôn tập, chăm sóc và bồi dưỡng để con có sức khỏe tốt.

“Những ngày vừa qua, con đã quá áp lực và căng thẳng. Buổi tối trước môn thi đầu tiên, con lo lắng hồi hộp đến không ngủ được. Nay con đã thi xong, tôi cũng thở phào nhẹ nhõm. Kết quả ra sao thì con cũng đã nỗ lực hết sức mình nên tôi cũng sẽ động viên con tạm quên đi kỳ thi, quên đi các điểm số, cả gia đình sẽ có chuyến đi nghỉ hè vui vẻ cùng nhau trước khi tính toán đến chặng đường tiếp theo,” chị Nga chia sẻ.

Tuy nhiên, với các thí sinh dự thi vào các lớp chuyên và trường trung học phổ thông chuyên của Hà Nội hay hệ đào tạo song bằng, các em sẽ vẫn còn ba ngày thi ở phía trước.

Cụ thể, với thí sinh thi vào hệ chuyên, các em sẽ thi các môn chuyên vào ngày mai, 10/6. Thí sinh thi hệ song bằng sẽ thi các môn song bằng bằng tiếng Anh vào ngày 11/6 và thi nói tiếng Anh vào chiều ngày 12/6./.