Giải ngân được 108% kế hoạch, Hà Nội cải thiện vượt bậc về đầu tư công

Hà Nội đã có cải thiện vượt bậc về đầu tư công, hàng năm đều gia tăng và đến thời điểm này đã giải ngân được 108% kế hoạch Trung ương giao và 89% kế hoạch thành phố giao.

Ông Trương Việt Dũng, Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì họp báo. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)

Thông tin về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn thành phố năm 2023, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Trung Hiếu cho biết: Dự kiến, lũy kế giải ngân của thành phố, đến hết 31/1/2024, sẽ đạt khoảng 52.500/57.305 tỷ đồng, tương đương với 91,6% kế hoạch năm 2023 và đạt 111,8% Kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Trực tiếp tháo gỡ khó khăn

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Trung Hiếu cho biết xác định đầu tư công là đòn bẩy, điểm tựa để thúc đẩy kinh tế của thành phố, năm 2023, do vậy Thành ủy, Hội đồng Nhân dân thành phố và Ủy ban Nhân dân thành phố đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo để thúc đẩy thực hiện kế hoạch đầu tư công.

Ngoài ra, Ủy ban Nhân dân thành phố đã ban hành 3 Kế hoạch để thực hiện việc này và định kỳ hàng Quý tổ chức giao ban xây dựng cơ bản toàn thành phố và giao ban hàng tháng theo ngành, lĩnh vực để nghe các Ban Quản lý dự án, trực tiếp cùng các Ban Quản lý Dự án, địa phương, quận, huyện tháo gỡ kịp thời.

Theo đó, năm 2023, kết quả giải ngân của thành phố Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả giải ngân hằng tháng luôn cao hơn so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn trung bình hằng tháng của cả nước. Lũy kế giải ngân của thành phố Hà Nội đến ngày 15/1/2024 là 50.690 tỷ đồng, đạt 108% Kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 95,5% kế hoạch thành phố giao tại kỳ tháng 9/2023 và đạt 88,5% kế hoạch giao bổ sung tháng 12/2023.

“Con số này thể hiện việc giải ngân vốn đầu tư công các dự án công của thành phố đang được đẩy mạnh, phía Sở cũng cố gắng triển khai tiếp trong năm 2024, tập trung vào các công trình trọng điểm của thành phố, trong đó có đường Vành Đai 4, Vành đai 2,5… ” ông Lê Trung Hiếu nói.

Thông tin việc phân bổ Kế hoạch đầu tư công năm 2024, ông Lê Trung Hiếu cho hay, ngày 12/12, Ủy ban thành phố đã ban hành Quyết định 6336 để giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán thu chi ngân sách năm 2024, theo đó, kế hoạch đầu tư công của thành phố là 81.033 tỷ đồng, cao hơn 1,4 lần so với Kế hoạch đầu tư công năm 2023 (57.305 tỷ đồng).

Không để xảy ra nợ đọng

Để hoàn thành kế hoạch, theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, thành phố sẽ tiếp tục tập trung, quyết liệt chỉ đạo trong công tác điều hành kế hoạch đầu tư công năm 2024, trong đó, tập trung quán triệt về việc thúc đẩy giải ngân kế hoạch đầu tư công ngay từ đầu năm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Nghiêm túc thực hiện chế độ giao ban định kỳ toàn thành phố hàng quý và các lĩnh vực hàng tháng, đồng thời, đẩy nhanh thủ tục đầu tư của các dự án.

Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo, điều hành để thúc đẩy tiến độ các công trình trọng điểm của thành phố, giai đoạn 2021-2025, các dự án có quy mô lớn, các dự án chuyển tiếp để tập trung hoàn thành dự án, đưa vào khai thác sử dụng và xác định đây là nội dung trọng tâm của năm 2024.

Giải ngân của thành phố Hà Nội đến ngày 15/1/2024 là 50.690 tỷ đồng. (Ảnh: TTXVN)

Ngoài ra, các quận, huyện, thị xã thúc đẩy việc giải ngân các dự án ngân sách Thành phố hỗ trợ mục tiêu, các dự án ngân sách cấp thành phố giao quận, huyện, thị xã làm chủ đầu tư. Cùng với đó, có biện pháp để đảm bảo nguồn thu; chỉ đạo điều hành Kế hoạch đầu tư công năm 2024 phù hợp với nguồn thu, không được để xây ra nợ đọng xây dựng cơ bản.

Thông tin thêm về nội dung này, ông Trương Việt Dũng, Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết trong thời gian vừa qua, Hà Nội đã có cải thiện vượt bậc về đầu tư công, hàng năm đều gia tăng. Năm nay, đến thời điểm này đã giải ngân được 108% kế hoạch Trung ương giao và 89% kế hoạch thành phố giao.

Đáng chú ý, lần đầu tiên sau nhiều năm, giải ngân vốn đầu tư công của Hà Nội cao hơn mức bình quân của Trung ương, cụ thể số liệu báo cáo của Bộ Tài chính đến 31/12/2023, Trung ương giải ngân được 73%.

“Với kết quả này cho thấy thành phố vào cuộc rất quyết liệt, phân công từng đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy theo dõi địa bàn và các Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố rà soát hàng ngày từng dự án, vì vậy kết quả tiến độ giải ngân rất tốt,” ông Trương Việt Dũng cho hay.

Cũng theo Chánh Văn phòng Ủy ban thành phố, đối với Vành Đai 4, thành phố Hà Nội với qui mô 58,2 km (tổng tuyến là 112 km), Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong 3 tỉnh khởi công đúng hạn, đến thời điểm này Ban Quản lý Công trình Giao thông thành phố là đơn vị giải ngân cao nhất của thành phố và là Chủ đầu tư của dự án Vành đai 4 và toàn bộ vốn dự án được thực hiện đầy đủ…/.