Giá dầu và chứng khoán Mỹ sụt giảm, giá vàng thế giới tiếp tục tăng

Trái với diễn biến đi xuống trên thị trường dầu mỏ và chứng khoán Mỹ, giá vàng thế giới trong phiên giao dịch cùng ngày tiếp tục tăng trong bối cảnh đồng USD yếu đi.

Một cửa hàng vàng tại Dubai, UAE. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giá dầu mỏ thế giới ngày 17/3 đã giảm mạnh trong bối cảnh tình trạng hỗn loạn ngân hàng làm rung chuyển các thị trường khiến "vàng đen" mất giá đáng kể trong tuần này.

Chốt phiên trên sàn giao dịch New York (Mỹ), giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) giao tháng 4/2023 giảm 1,61 USD (2,36%) xuống 66,74 USD/thùng.

Trên sàn giao dịch London, giá dầu Brent giao tháng 5 giảm 1,73 USD, tương đương 2,32%, xuống còn 72,97 USD/thùng.

Giá dầu chịu áp lực trong bối cảnh các nhà giao dịch ngày càng lo ngại rằng tình hình hỗn loạn trong ngành ngân hàng Mỹ và châu Âu có thể khiến triển vọng kinh tế trở nên u ám, từ đó tác động đến nhu cầu năng lượng.

Trong tuần tính từ ngày 13-17/3, giá dầu WTI đã giảm sâu 13%, trong khi dầu Brent mất giá 11,9%, căn cứ các hợp đồng giao tháng trước.

Cùng ngày, chứng khoán Mỹ tiếp tục sụt giảm, đánh dấu kết thúc một tuần đầy biến động khi các nhà đầu tư lo ngại nguy cơ suy thoái sau tình hình hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng.

[Giá dầu tại thị trường châu Á tăng nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần]

Trên sàn giao dịch Phố Wall, cả 3 chỉ số chính đều đồng loạt giảm sâu. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 1,2% so với phiên giao dịch trước đó xuống còn 31.861,98 điểm. Chỉ số S&P500 giảm 1,1% xuống 3.916,64 điểm. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq Composite giảm 0,7% xuống 11.630,51 điểm.

Trái với diễn biến trên thị trường dầu mỏ và chứng khoán, giá vàng thế giới trong phiên giao dịch cùng ngày tiếp tục tăng trong bối cảnh đồng USD yếu đi.

Chốt phiên trên sàn COMEX (Mỹ), giá vàng giao tháng 4/2023 tăng 50,50 USD (2,63%) lên 1.973,5 USD/ounce.

Một cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu tiếp tục đè nặng lên tâm lý của các nhà đầu tư, khiến vàng trở thành kênh trú ẩn an toàn.

Giá vàng thế giới cũng được hưởng lợi từ những đồn đoán của thị trường rằng Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Fed) có thể kết thúc chu kỳ tăng lãi suất sau một đợt tăng 25 điểm cơ bản nữa tại cuộc họp vào tuần tới./.

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)