Gần 800 tác phẩm dự thi Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam

Hội đồng Chung khảo đã đề xuất 1 giải Đặc biệt, 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 12 giải Ba, 34 giải Khuyến khích,  hai nhân vật tiêu biểu trong hai tác phẩm đoạt giải và 4 giải Cống hiến

Các tác phẩm báo chí đã phản ánh nhiều vấn đề của ngành giáo dục. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Ban tổ chức cuộc thi Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2023 đã nhận được gần 800 tác phẩm dự thi ở 4 loại hình báo chí: phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử.

Từ 800 tác phẩm dự thi, Hội đồng Chung khảo đã đề xuất 1 giải đặc biệt, 4 giải nhất, 8 giải nhì, 12 giải ba, 34 giải khuyến khích và hai nhân vật tiêu biểu trong hai tác phẩm đoạt giải. Ngoài ra còn có 4 giải phụ - giải Cống hiến.

Đây là thông tin được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết tại buổi họp báo chiều nay, 16/11.

Cuộc thi thu hút sự tham gia của các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương, ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, từ Bắc chí Nam.

Hội đồng giám khảo nhận định chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo dục và bám sát các vấn đề thời sự của ngành giáo dục. Các mảng đề tài chính được phản ánh như đổi mới phương pháp dạy và học, Chuyển đổi Số trong giáo dục, mô hình trường học hạnh phúc; những vấn đề được dư luận quan tâm như việc dạy tích hợp, xây dựng trường chuẩn quốc gia, đổi mới chương trình, xã hội hóa giáo dục, học tập suốt đời…

Nhiều tác phẩm tôn vinh những tấm gương thầy cô giáo, nhà trường có nhiều đóng góp trong sự nghiệp giáo dục nhưng cũng có tác phẩm phản biện các chính sách và hoạt động trong ngành để kiến tạo những giải pháp góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Chất lượng tác phẩm khá đồng đều, khoảng cách giữa báo chí Trung ương và địa phương được thu hẹp. Nhiều tác phẩm chân thực, xúc động, thể hiện sự dấn thân của phóng viên, cóc tính lan tỏa cao trong xã hội. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung đến hình thức thể hiện.

Năm 2023 là lần thứ 6 Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam. Giải nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp giáo dục; về các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Qua đó, giải thưởng góp phần tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành giáo dục cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội đối với sự nghiệp giáo dục Việt Nam. Các tác phẩm báo chí cũng giúp xã hội hiểu đúng, đầy đủ về giáo dục, từ đó chia sẻ, hỗ trợ, đồng hành với thầy, cô giáo trên cả nước nói riêng và toàn ngành giáo dục nói chung./.