Gần 20.000 tỷ đồng đầu tư dự án đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương
Đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh là tuyến đường huyết mạch sau đường Vành đai 3, sẽ có nhiệm vụ kết nối vùng, nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường cao tốc và quốc lộ hướng tâm.
Đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương (từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn dài hơn 47km) là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của khu vực Đông Nam Bộ.
Mục tiêu không chỉ nhằm tạo điều kiện kết nối liên vùng mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường cao tốc hướng tâm đang được triển khai trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư lên tới 19.827,3 tỷ đồng.
Dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh đã được Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương thông qua Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung nhiều mục tiêu đầu tư, tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn, quy mô dự án và thời gian thực hiện.
Một trong những mục tiêu đầu tư mới được bổ sung là "Xây dựng hoàn thành tuyến đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương theo từng giai đoạn, thống nhất công tác quản lý, vận hành trên toàn tuyến đường."
Đây là cơ sở để các chủ đầu tư hiện đang quản lý các đoạn tuyến có thể bàn giao quản lý, bảo trì và tính toán chi phí vận hành, khai thác các đoạn tuyến đã được đầu tư một cách hợp lý và hiệu quả.
Tổng mức đầu tư của dự án cũng được điều chỉnh từ 18.247,9 tỷ đồng lên 19.827,3 tỷ đồng, tăng thêm 1.579,4 tỷ đồng; trong đó, vốn Nhà nước tham gia là 9.568,8 tỷ đồng, chiếm 48,26% tổng mức đầu tư. Vốn huy động từ nhà đầu tư là 10.258,5 tỷ đồng, chiếm 51,74%, bao gồm cả lãi vay trong thời gian xây dựng khoảng 732,7 tỷ đồng.
Về quy mô, dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Dương có tổng chiều dài 47,85km với quy mô 8 làn xe cao tốc đầy đủ trong giai đoạn hoàn thiện, nền đường rộng 74,5m cho những đoạn từ Thủ Biên đến ĐT.742 (VSIP IIA), và đoạn từ cầu Thới An đến sông Sài Gòn cùng các nút giao.
Riêng đoạn khoảng 12km từ đường ĐT.742 đến cầu Thới An, nền đường rộng 62m với quy mô 6 làn ôtô cao tốc đi trên cao, cùng với 6 làn ôtô bên dưới.
Đường song hành rộng 8m được bố trí hai bên cao tốc, cùng với hệ thống vỉa hè, cây xanh và điện chiếu sáng đồng bộ. Riêng giai đoạn 1 của dự án sẽ bao gồm 4 làn xe với vận tốc thiết kế 100km/h.
Đoạn từ đường ĐT.742 đến cầu Thới An sẽ giữ nguyên hiện trạng với quy mô 62m, đảm bảo vận tốc thiết kế 80km/h.
Ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương, cho biết nguồn vốn trung hạn đã được Hội đồng nhân dân thông qua và bố trí đầy đủ, sẵn sàng cho việc đầu tư cũng như giải ngân. Đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương triển khai sử dụng nguồn vốn đầu tư công một cách hiệu quả, đảm bảo tiến độ dự án theo kế hoạch đề ra. Việc sẵn sàng về nguồn vốn là một trong những yếu tố quan trọng giúp dự án có thể tiến hành một cách thuận lợi và đạt được các mục tiêu đã đề ra.
Dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương được dự kiến hoàn thành vào 2026. Đường Vành đai 4 là tuyến đường huyết mạch sau đường Vành đai 3 sẽ có nhiệm vụ kết nối vùng, nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường cao tốc và quốc lộ hướng tâm; đồng thời, kết nối Cảng hàng không Quốc tế Long Thành với các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Dự án này không chỉ thể hiện quyết tâm của tỉnh Bình Dương trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI mà còn đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của khu vực Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045./.