FOODEX 2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối giá trị cùng phát triển

HCMC FOODEX 2023, với chủ đề "Kết nối giá trị cùng phát triển," thu hút hơn 200 doanh nghiệp, đơn vị trong nước và quốc tế với gần 250 gian hàng; triển lãm mở cửa cho khách tham quan đến hết 30/6.

Một hình ảnh tại HCMC FOODEX 2022. (Nguồn: HCMC FOODEX 2023)

Ngày 28/6, Triển lãm Quốc tế Ngành Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ hai (HCMC FOODEX 2023) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn tại Quận 7 (Thành phố Hồ Chí Minh).

Triển lãm có chủ đề "Kết nối giá trị cùng phát triển," do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết ngành lương thực-thực phẩm có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội đang đứng trước yêu cầu đổi mới để tăng sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Với việc tham gia ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) và vấn đề đảm bảo an ninh lương thực đang được nhiều nước quan tâm trước nguy cơ khủng hoảng lương thực toàn cầu đã mang lại nhiều cơ hội và lợi thế phát triển cho doanh nghiệp ngành sản xuất, chế biến lương thực thực phẩm Việt Nam.

Các doanh nghiệp trong nước đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, chú trọng đầu tư mạnh thiết bị, công nghệ hiện đại để nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng lương thực, thực phẩm của thế giới.

Với lợi thế về điều kiện tự nhiên gắn với định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, các sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam hiện đã có mặt tại trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Rất nhiều nhóm sản phẩm trong ngành này đã đóng góp hơn 1 tỷ USD vào kim ngạch xuất khẩu hằng năm, đặc biệt một số ngành như thủy sản đã đóng góp hơn 10 tỷ USD. Có thể khẳng định ngành lương thực thực phẩm còn rất nhiều dư địa, tiềm năng để phát triển trong thời gian tới.

Riêng với Thành phố Hồ Chí Minh, ngành lương thực, thực phẩm là một trong bốn ngành công nghiệp trọng điểm ưu tiên phát triển của thành phố, chiếm 14-15% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, đóng góp từ 14-15% giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp trên địa bàn thành phố.

[Hỗ trợ kết nối thị trường cho ngành lương thực thực phẩm]

Năng lực sản xuất của doanh nghiệp hoạt động trong ngành lương thực, thực phẩm của thành phố không chỉ bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Tuy nhiên, các thị trường nhập khẩu và tiêu thụ hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, châu Âu, Trung Quốc… ngày càng gia tăng yêu cầu về tính bền vững đối với sản phẩm bao gồm các khía cạnh xã hội, môi trường và kinh tế trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Những thay đổi hành vi tiêu dùng cũng ảnh hưởng trái chiều đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là xu hướng toàn cầu hiện đang rất ưu tiên các nguồn đạm thực vật thay thế cho nguồn đạm từ động vật, dẫn đến nhu cầu tăng cao đối với các sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ.

Đây rõ ràng là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm chế biến của Việt Nam nắm bắt, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện nay.

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC, thông tin: Triển lãm Quốc tế Ngành Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức lần đầu vào năm 2022 với mục tiêu trở thành chương trình triển lãm, hội nghị quốc tế chuyên ngành lương thực thực phẩm có quy mô lớn để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm giới thiệu sản phẩm mang thương hiệu Việt và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm tốt ra thị trường thế giới; hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương; tiếp cận thông tin và xây dựng chiến lược đổi mới máy móc, công nghệ tiên tiến vào quá trình sản xuất, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

HCMC FOODEX lần thứ hai năm 2023 thu hút sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp, đơn vị trong nước và quốc tế với gần 250 gian hàng được trưng bày, quy tụ những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực lương thực thực phẩm của Thành phố Hồ Chí Minh như Vinamilk, Bình Tây Food, Bidrico, Sagri, Cholimex, Satra, Vissan...

Một hình ảnh tại HCMC FOODEX 2022. (Nguồn: HCMC FOODEX 2023)

Theo ông Trần Phú Lữ, HCMC FOODEX 2023 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng, góp phần giới thiệu tổng thể sự phát triển năng động của ngành công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, quảng bá các sản phẩm có chất lượng và doanh nghiệp có thương hiệu uy tín trong ngành lương thực thực phẩm, thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh và thu hút nguồn lực đầu tư hiệu quả.

Tại chương trình, các doanh nghiệp tham dự sẽ trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm lương thực thực phẩm dạng thô/sơ chế (nông sản, thủy hải sản, gia vị…); nhóm sản phẩm lương thực thực phẩm được chế biến sâu; nhóm sản phẩm đồ uống; nhóm nguyên phụ liệu dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm; nhóm máy móc thiết bị sản xuất, đóng gói, bảo quản và các nhóm ngành liên quan.

Trong khuôn khổ triển lãm, chuỗi hoạt động bên lề như hội thảo, talkshow cũng được tổ chức xuyên suốt nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin mới nhất về xu hướng trong sản xuất, tiêu dùng và định hướng thị trường xuất khẩu tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác và mở rộng mạng lưới phân phối và tiêu thụ sản phẩm.

Đặc biệt, điểm nhấn của chương trình HCMC FOODEX 2023 là các hoạt động giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam và quốc tế diễn ra xuyên suốt trong thời gian triển lãm; được thực hiện bởi các nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực nổi tiếng, các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế tham gia triển lãm.

Triển lãm Quốc tế Ngành Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ hai mở cửa cho khách đến tham quan đến hết ngày 30/6./.

Xuân Anh (TTXVN/Vietnam+)