Estonia cho phép dẫn độ 2 tội phạm mạng sang Mỹ với cáo buộc gian lận điện tử

Sergei Potapenko và Ivan Turogin - cùng là công dân Estonia - bị cáo buộc điều hành một dịch vụ tiền điện tử giả và lừa đảo hàng triệu người ở Estonia tham gia để lấy cắp 575 triệu USD.

(Nguồn: Getty)

Tòa án tối cao Estonia ngày 24/5 đã đưa ra phán quyết cuối cùng về việc dẫn độ hai đối tượng Ivan Turogin và Sergei Potapenko sang Mỹ với cáo buộc gian lận tiền điện tử.

Sergei Potapenko và Ivan Turogin - cùng là công dân Estonia - bị cáo buộc điều hành một dịch vụ tiền điện tử giả và lừa đảo hàng triệu người tham gia để lấy cắp 575 triệu USD từ các nạn nhân.

Cảnh sát Estonia đánh giá đây là "một trong những vụ lừa đảo lớn nhất" trong lịch sử nước này.

Cụ thể, các nghi phạm đã mời mọi người đầu tư vào mã tiền điện tử của họ, tuy nhiên đã không phát triển mã như đã hứa. Số tiền gian lận được cho là đã được "rửa" thông qua việc mua bất động sản và các công ty vỏ bọc.

Hai đối tượng này bị bắt vào năm 2022 trong một chiến dịch chung giữa cảnh sát Estonia và Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI).

Sau cuộc chiến pháp lý kéo dài gần hai năm, Tòa án tối cao Estonia đã đồng ý dẫn độ hai đối tượng này về Mỹ và từ chối xét xử đơn kháng cáo mới nhất của các bị cáo.

Bộ Tư pháp Estonia cũng xác nhận tiến trình dẫn độ sẽ được thực hiện, nhưng không cho biết thời điểm cụ thể./.