"Đứt gánh" với Kanye West, Adidas lần đầu tiên lỗ trong hơn 30 năm

Adidas báo lỗ 75 triệu euro (82 triệu USD) năm 2023 sau khi lãi 612 triệu euro vào năm trước đó. Công ty cho biết đây là khoản lỗ ròng đầu tiên kể từ năm 1992.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Ngày 13/3, hãng thời trang thể thao Adidas của Đức đã công bố khoản lỗ đầu tiên sau hơn 30 năm do ảnh hưởng từ việc chấm dứt hợp tác với Kanye West - rapper người Mỹ và là nhà sáng lập nhãn hiệu thời trang Yeezy Apparel. Tuy nhiên, công ty khẳng định đang nỗ lực xoay chuyển tình thế.

Cuối năm 2022, "gã khổng lồ" trang phục thể thao của Đức đã chấm dứt hợp đồng với rapper Kanye West, hiện được biết đến với tên chính thức là Ye.

Adidas và Kanye West đã từng hợp tác thiết kế dòng giày thể thao Yeezy và quan hệ "đứt gãnh giữa đường" đã khiến Adidas mất đi nguồn doanh thu quan trọng, buộc công ty phải gánh một lượng lớn giày tồn kho.

Adidas báo lỗ 75 triệu euro (82 triệu USD) năm 2023 sau khi lãi 612 triệu euro vào năm trước đó. Công ty cho biết đây là khoản lỗ ròng đầu tiên kể từ năm 1992.

Năm 2023, doanh thu của Adidas giảm 5% xuống còn 21,4 tỷ euro và bị ảnh hưởng nặng nề ở thị trường Mỹ do việc ngừng bán dòng giày thể thao Yeezy.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Adidas, ông Bjorn Gulden vẫn bày tỏ lạc quan rằng kết quả kinh doanh năm 2023 không ảm đạm như lo ngại trước đây và công ty sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh trong 2-3 năm tới.

Adidas đã nỗ lực thúc đẩy doanh số giày thể thao Yeezy, với hai đợt bán hàng vào năm 2023 mang về 750 triệu euro. Tuy nhiên, con số này thấp hơn mức doanh thu 1,2 tỷ euro vào năm 2022. Công ty dự kiến bán hết số giày Yeezy tồn kho trong năm nay với giá gốc, dự kiến mang lại doanh thu khoảng 250 triệu euro.

Mặc dù doanh số của Adidas giảm mạnh ở Bắc Mỹ và dự kiến tiếp tục giảm trong năm nay, song doanh số bán hàng đã tăng mạnh ở Trung Quốc - một thị trường quan trọng của Adidas.

Adidas dự báo hoạt động kinh doanh sẽ khởi sắc trong năm nay, với doanh số dự kiến tăng ở mức “trung bình một chữ số” và lợi nhuận đạt khoảng 500 triệu euro, gấp đôi con số của năm 2023.

Với việc Đức đăng cai Giải Vô địch Bóng đá châu Âu (EURO) vào tháng 6 và tháng 7 năm nay cùng với Pháp đăng cai Olympic Paris 2024 ngay sau đó, Adidas kỳ vọng có thể tăng thêm doanh thu từ quần áo thi đấu và các hàng hóa liên quan./.