Đường sắt dừng chạy các tàu qua cầu Long Biên do nước sông Hồng dâng cao
Để đảm bảo cho hành khách và kết cấu hạ tầng giao thông, ngành đường sắt sẽ không chạy tàu qua Cầu Long Biên do nước sông Hồng dâng cao và chảy siết.
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (siêu bão Yagi), mực nước sông Hồng lên cao và chảy xiết, để đảm bảo an toàn cho hành khách sáng 10/9, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thông báo sẽ không chạy tàu qua cầu Long Biên.
Theo đó, các đoàn tàu khách tuyến Hà Nội-Hải Phòng sẽ thay đổi lịch trình với Ga Gia Lâm là ga xuất phát và kết thúc hành trình.
Hành khách có vé có ga đi từ Ga Hà Nội, Ga Long Biên di chuyển tới Ga Gia Lâm để đi tàu. Hành khách có vé tàu có ga đến là Ga Hà Nội, Ga Long Biên sẽ kết thúc hành trình tại Ga Gia Lâm.
Theo ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội, hiện mỗi ngày đường sắt có khoảng 14 chuyến tàu đi qua cầu Long Biên, trong đó có 8 chuyến tàu Hà Nội-Hải Phòng; 2 chuyến tàu Hà Nội-Lào Cai; và 4 chuyến tàu hàng.
Trước đó, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới qua khu vực Bắc Bộ nối với hoàn lưu của vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 3, tại tỉnh Yên Bái có mưa lớn, ngành đường sắt đã dừng chạy tàu khách Hà Nội-Lào Cai.
Cụ thể, tàu khách SP3 và SP4 chặng Hà Nội-Lào Cai sẽ dừng chạy trong ngày 8/9, kế hoạch khai thác lại tuyến này sẽ tùy thuộc vào tình hình thời tiết và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về mưa lũ để thông báo tới khách đi tàu.
Cầu Long Biên được biết là cây cầu huyết mạch, kết nối các tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội-Lạng Sơn với mạng lưới đường sắt quốc gia. Đây là cây cầu bằng thép đầu tiên bắc qua sông Hồng, nối liền 2 quận Hoàn Kiếm và Long Biên, do người Pháp xây dựng từ năm 1898, khánh thành vào ngày 28/02/1902, ban đầu có tên là cầu Doumer.
Sau ngày Thủ đô giải phóng, cầu được đổi tên thành Long Biên./.