Đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã vận chuyển gần 7,2 triệu lượt hành khách
Sau gần một năm đưa vào khai thác và vận hành, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã vận chuyển được gần 7,2 triệu hành khách, góp phần giảm ùn tắc giao thông thành phố Hà Nội.
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Metro Hà Nội (Metro Hanoi) cho biết từ 6/11/2021 đến hết 28/10/2022, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội cũng như cả nước (đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông) đã vận chuyển được gần 7,2 triệu hành khách an toàn.
Theo ông Trường, hiện nay, đường sắt Cát Linh-Hà Đông mỗi ngày có trên dưới 10.000 người đi vé tháng. Ngày bình thường có trên 32.000 lượt hành khách, ngày cuối tuần (thứ Bảy và Chủ Nhật) dao động từ 26.000-28.000 khách, lượng khách đi trải nghiệm đã bão hòa. Khách đi lại thường xuyên là 5.000-6.000 người.
“Khung giờ cao điểm của tuyến buổi sáng từ 7 giờ-8 giờ 30, buổi chiều 16 giờ 30-18 giờ. Khi đi vào vận hành, tuyến đường sắt đô thị này đã góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường trên hành lang của tuyến,” vị Tổng giám đốc Metro Hanoi cho hay.
Đặc biệt, từ ngày 1/9/2022, đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã chuyển sang giai đoạn 2 của năm đầu khai thác, giờ bình thường chạy tần suất 10 phút chuyến với 6 đoàn, cao điểm chạy giãn cách 6 phút/chuyến với 9 đoàn tàu với lượng khách tăng khoảng 15%.
[Giá vé tàu Cát Linh-Hà Đông phù hợp với khả năng chi trả người dân]
Lý giải về số lượng hành khách tăng trong thời gian qua, lãnh đạo Hanoi Metro chỉ ra nguyên nhân là do tuyến đường sắt này đã đi vào hoạt động một thời gian và người dân nhận thấy tiện lợi, ổn định, không bị ảnh hưởng tắc đường, văn minh lịch sự… nên dần hình thành văn hóa Metro.
Đặc biệt, hành khách sử dụng Metro làm phương tiện đi lại đã chấp nhận đi bộ xa hơn trước đây và sau đó có thể tiếp chuyển loại hình xe buýt được kết nối rất tiện lợi ở các nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
Bên cạnh đó, các hoạt động đời sống, kinh doanh đã mở cửa trở lại và cách tiếp cận về phòng chống dịch COVID-19 đã linh hoạt, số lượng học sinh, sinh viên đi học trở lại; giá nhiên liệu tăng cũng là một trong các yếu tố khiến nhu cầu khách đi lại cao hơn.
“Bước đầu tuyến đường sắt đã phát huy hiệu quả, góp phần chống ùn tắc trong giờ cao điểm trên hành lang tuyến. Công tác vận hành theo đúng kịch bản tốt nhất trong số các kịch bản mà Metro Hanoi đã đưa ra,” ông Trường khẳng định./.