Dự án cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng phải thông tuyến vào cuối năm nay

Các nhà thầu tham gia thi công Dự án cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng đang bứt tốc tiến độ để đưa công trình này về đích vào cuối năm nay theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa là đến cột mốc thông tuyến Dự án cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng, các nhà thầu tham gia thi công đang tập trung nhân vật lực, đẩy nhanh tiến độ nhằm đưa công trình về đích đúng hẹn.

Bàn giao mặt bằng dứt điểm trong tháng 8

Theo ông Lương Văn Hiệp, Tổng Giám đốc doanh nghiệp Dự án cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng, trên công trường, các nhà thầu đã huy động 2.647 nhân sự, 1.213 thiết bị và triển khai 141 mũi thi công trên 4 gói thầu.

Đến nay, dự án có sản lượng thi công đạt 2.150 tỷ đồng, tương đương 43% giá trị hợp đồng. Nhà thầu phấn đấu năm nay hoàn thành thông tuyến trên lớp bê tông nhựa 50,6/59,57 km.

Dù đã đã bàn giao được 546,08/557,69 ha (đạt 97,92%) diện tích mặt bằng sạch và tuyến chính đã bàn giao 57,16/59,758 km, ông Hiệp thừa nhận, một số đoạn mặt bằng đã bàn giao “xôi đỗ”, nhà thầu chưa thể tiếp cận thi công.

Cụ thể, toàn tuyến còn khoảng 102 hộ dân chưa di dời để bàn giao mặt bằng sạch cho dự án; hơn 32 vị trí có công trình điện, viễn thông, tín hiệu đường sắt, nước sạch... chưa được xử lý đã ảnh hưởng tới tiến độ thi công.

“Phía tỉnh Lạng Sơn phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 5/8, song phía doanh nghiệp dự án đánh giá sớm nhất trong tháng 8 này mới có thể giải quyết dứt điểm,” ông Hiệp cho hay.

Hạng mục cầu cạn đang được nhà thầu tích cực thi công. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Để tháo gỡ những điểm nghẽn trong công tác giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp dự án sẽ thành lập tổ công tác trực tiếp hỗ trợ kinh phí di dời nhà ở, san gạt tạo mặt bằng để nhà thầu có thể triển khai thi công thuận lợi, đồng thời tham gia giải quyết các trường hợp khó khăn về kinh phí vận động; sẵn sàng tạm ứng kinh phí khi cần thiết để đẩy nhanh tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật.

Trước thách thức mùa mưa, nhà thầu tận dụng tối đa những thời điểm tạnh ráo để tranh thủ thi công; các phương án tổ chức thi công được điều chỉnh linh hoạt theo điều kiện thực tế, tập trung ưu tiên các hạng mục như đường, cầu, cống đã có thể thi công; chủ động tích trữ vật liệu, tập kết cấu kiện và đẩy nhanh tiến độ gia công, chế tạo nhằm tránh bị động khi thời tiết không thuận lợi.

Tập đoàn Đèo Cả với vai trò tổng thầu cũng yêu cầu các đơn vị nhà thầu tập trung tối đa nhân lực, thiết bị để bù lại phần việc bị chậm, trong đó ưu tiên thi công tại các đoạn tuyến đã sẵn sàng mặt bằng, rà soát và điều chỉnh lại kế hoạch tổ chức thi công theo hướng khoa học và hiệu quả hơn; công tác kiểm tra hiện trường cũng được tăng cường, đôn đốc quyết liệt từng mốc tiến độ cụ thể nhằm đảm bảo hoàn thành đúng cam kết.

Cắt giảm khối lượng nhà thầu yếu kém

Liên quan tới những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu xác lập rõ 2% mặt bằng chưa được bàn giao, cũng như 32 vị trí hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời để kịp báo cáo lên các cấp có thẩm quyền giải quyết trong tháng 8.

“Nếu vẫn còn vướng dù chỉ 0,01 vị trí, dự án sẽ không thể thông tuyến, dù địa phương có nỗ lực đến đâu hay thời tiết có thuận lợi đến mức nào,” ông Hoàng khẳng định.

Nhìn nhận các nhà thầu tham gia dự án theo mô hình PPP++ của Tập đoàn Đèo Cả đòi hỏi nguồn lực tài chính và năng lực cao về quản lý dự án, thi công, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Có cho rằng, những nhà thầu nào trong quá trình tham gia không theo kịp yêu cầu thực tế tại dự án thì cần phải cắt giảm khối lượng công việc hoặc bị thay thế để đảm bảo mục tiêu chung, không nên đăng ký hợp tác tham gia trong các dự án PPP sau này mà Tập đoàn Đèo Cả đảm nhiệm.

Công nhân thi công "3 ca, 4 kíp" tại Dự án cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

“Các nhà đầu tư, nhà thầu đều phải có trách nhiệm trong mọi giai đoạn của dự án để quyết liệt đưa dự án về đích đúng hẹn. Không để bất kỳ sự chậm trễ nào làm tổn hại uy tín của Đèo Cả, ảnh hưởng chung đến công việc tại dự án,” ông Hoàng khẳng định.

Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu doanh nghiệp dự án, tổng thầu và các nhà thầu tăng cường phối hợp với địa phương và các bên liên quan, thống nhất giải pháp để đối phó với mọi tình huống phát sinh, bảo đảm khi đưa Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng đi vào khai thác vào cuối năm nay phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng./.