Đồng Nai: Gắn kết quả thực hiện cải cách hành chính với quy hoạch, đề bạt cán bộ
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị, địa phương nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, giải quyết thủ tục hành chính.
Tỉnh Đồng Nai xác định, nội dung lãnh đạo, điều hành thực hiện hiệu quả việc phục vụ người dân, doanh nghiệp là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của các cấp chính quyền, nhất là cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính, nhu cầu hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp.
Đây là nội dung của kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TU ngày 6/8/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai về nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong lãnh đạo, điều hành thực hiện hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp vừa được Ủy ban Nhân dân tỉnh ban hành.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị, địa phương nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Qua đó, phát huy kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, hạn chế, từng bước thực hiện hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của công tác cải cách hành chính, cải thiện các chỉ số; nâng cao uy tín, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với chính quyền các cấp trong tỉnh.
Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ và chịu trách nhiệm trước Ủy ban Nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh hiệu quả công tác cải cách hành chính. Đồng thời, phát huy tính năng động, sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là người đứng đầu các đơn vị, địa phương.
Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm, gắn kết quả thực hiện cải cách hành chính với công tác thi đua, khen thưởng, quy hoạch, đề bạt cán bộ. Qua đó kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức, viên chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao.
Kết luận số 363, ngày 30/9/2024 của Thanh tra Chính phủ về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, nêu rõ: Giai đoạn 2021-2023, công tác cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công của tỉnh Đồng Nai đã đạt được nhiều kết quả tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, khuyết điểm.
Ngoài nguyên nhân khách quan, còn có trách nhiệm của một số thành viên Ủy ban Nhân dân tỉnh và thủ trưởng cơ quan, tổ chức trong giải quyết một số vụ việc chưa cao, nhất là trong việc cho ý kiến chuyên môn, còn có hiện tượng né tránh, lòng vòng, đùn đẩy trách nhiệm, dẫn đến tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn.
Việc phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, địa phương trong nhiều vụ việc còn chậm trễ, thiếu hiệu quả, phải trả đi trả lại hồ sơ nhiều lần; chưa quan tâm đầu tư đúng mức về nhân lực, vật lực cho cải cách, giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công. Năng lực, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức làm công tác này chưa đáp ứng được yêu cầu nhưng chưa có biện pháp xử lý hiệu quả...
Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy trình, quy định; chấn chỉnh công tác kiểm tra, xem xét, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Ủy ban Nhân dân tỉnh thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có)./.