Đối thoại, xử lý khiếu nại tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm để đánh giá cán bộ

Theo Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Ninh Thuận Đào Trọng Định, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35, việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo tại tỉnh ngày càng có nhiều chuyển biến.

Tặng Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận cho các cá nhân. (Ảnh: Công Thử/TTXVN)

Sáng 24/10, tại thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, Tỉnh ủy Ninh Thuận tổ Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, Tỉnh ủy Ninh Thuận sơ kết 5 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận Nguyễn Đức Thanh nêu rõ để thực hiện tốt và hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, người đứng đầu cấp ủy các cấp trong tỉnh cần tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong việc tiếp công dân để tăng cường tiếp nhận thông tin đầy đủ, xử lý kịp thời thông tin phản ánh, nhất là những vấn đề liên quan đến các biểu hiện suy thoái trong cán bộ, đảng viên.

Nếu nắm bắt sớm, xử lý kịp thời, dứt điểm thì việc khiếu nại tố cáo sẽ không tồn đọng và kéo dài, tránh tình trạng bức xúc trong nhân dân.

Từ nay đến cuối năm, việc xử lý khiếu nại, tố cáo của công dân là nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất để đánh giá cán bộ.

Ông Nguyễn Đức Thanh đề nghị cấp ủy các cấp tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của tổ chức Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị-xã hội trong phối hợp tổ chức giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp trong nhân dân.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Công Thử/TTXVN)

Cấp ủy ở cơ sở cần đẩy mạnh hòa giải ngay tại cơ sở để hạn chế tối đa phát sinh khiếu kiện; tích cực vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời tăng cường phối hợp quản lý Nhà nước về khiếu nại tố cáo và tham mưu về xử lý, giải quyết đơn thư theo ngành, lĩnh vực, tránh đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; đẩy mạnh cải cách hành chính để ngăn chặn, hạn chế hành vi tiêu cực; nâng cao trình độ, bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân...

Theo Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Ninh Thuận Đào Trọng Định, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo tại tỉnh ngày càng có nhiều chuyển biến.

Các ngành, địa phương đã tập trung giải quyết có hiệu quả nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài bảo đảm theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

Bí thư cấp ủy các cấp đã tổ chức hơn 7.700 cuộc tiếp công dân, đã chỉ đạo, xử lý 908 vụ việc.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các cấp và thủ trưởng đơn vị tổ chức 547 cuộc đối thoại với người dân, doanh nghiệp; qua đó đã xử lý dứt điểm 541 phản ánh, kiến nghị.

Việc thanh, kiểm tra, giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được chú trọng.

Công tác hòa giải trong nội bộ nhân dân tại cơ sở luôn được chú trọng. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 397 tổ hòa giải với hơn 2.570 hòa giải viên, đã hòa giải thành công 6.192/8.654 vụ việc (đạt 71,55%).

Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho các tập thể. (Ảnh: Công Thử/TTXVN)

Qua 5 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, người đứng đầu cấp ủy tại tỉnh đã quan tâm, thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ theo quy định; đồng thời tăng cường tiếp dân đột xuất, đối thoại trực tiếp nhằm lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của dân. Qua đó kịp thời chỉ đạo, xử lý, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân; góp phần giữ vững an ninh trật tự, củng cố và nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Trong 5 năm qua, Bí thư các cấp đã tổ chức trên 6.730 cuộc tiếp công dân định kỳ và 145 cuộc tiếp đột xuất...

Dịp này, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam đã tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và 5 năm thực hiện công tác tiếp công dân, đối thoại, xử lý phản ánh của người dân./.