Đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 khởi hành chạy thử nghiệm
Theo đại diện Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, việc thử nghiệm cũng được chia thành nhiều giai đoạn, từ thử nghiệm tĩnh, động, giao diện đến tích hợp...
Sáng 29/8, đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) khởi hành chạy thử nghiệm trên toàn tuyến, bao gồm cả đoạn trên cao và đoạn đi ngầm, từ ga Bến xe Suối Tiên (thành phố Thủ Đức) đến ga trung tâm Bến Thành (Quận 1).
Đây là sự kiện đánh dấu thêm một cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án, tròn 1 năm kể từ ngày chạy thử đoàn tàu Metro đầu tiên trong phạm vi depot Long Bình (thành phố Thủ Đức).
Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tư vấn và các nhà thầu đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong triển khai dự án, vừa tiến hành các bước thử nghiệm, vừa thi công lắp đặt thiết bị hệ thống còn lại như hệ thống cung cấp điện; hệ thống viễn thông; hệ thống tín hiệu, tiếp điện trên cao, thông gió đường hầm... cho toàn tuyến đường sắt đô thị.
[Chạy thử toàn tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên trước dịp Lễ 2/9]
Theo đại diện Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, việc thử nghiệm cũng được chia thành nhiều giai đoạn, từ thử nghiệm tĩnh, động, giao diện đến tích hợp...
Việc có thể tiến hành thử nghiệm liên động toàn tuyến từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành là một cột mốc quan trọng đối với dự án, là một sự kiện hết sức ý nghĩa nhân dịp Quốc khánh 2/9 và cũng là một điểm nhấn trong chuỗi sự kiện các hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam (1973-2023).
“Thử nghiệm đoạn trong hầm là đoạn khó khăn nhất vì các nhà thầu vừa thi công, vừa thử nghiệm trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, điều kiện về ánh sáng, thông gió, thông tin, liên lạc cũng không được thuận lợi như đoạn trên cao. Ở trong hầm, việc tích hợp các hệ thống cũng nhiều hơn, phức tạp hơn vì ngoài hệ thống hệ thống của đoàn tàu thì còn có hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông gió, hệ thống làm mát. Hệ thống phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, các thiết bị an ninh, an toàn trong đường hầm cũng đa dạng hơn nhiều,” đại diện Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Thành phố chia sẻ.
Mỗi đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) có 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách; trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng.
Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm).
Trong những tháng cuối năm 2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cơ bản phần thi công để sau đó chuyển sang giai đoạn chạy thử, khai thác thử làm cơ sở cho việc đánh giá an toàn hệ thống.
Bên cạnh đó, Ban cũng sẽ phối hợp với Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Đường sắt Đô thị số 1 và nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo về vận hành và bảo trì.
Hiện tiến độ toàn dự án đã đạt được gần 96%; trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,88%; gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao, chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến depot Long Bình) đạt 97,73%; gói thầu CP3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 91,35%...
Cuối năm 2022, tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên đã chạy thử đoạn trên cao từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái, dài khoảng 9km. Sau đó, đoàn tàu cũng đã được chạy thử nghiệm các đoạn trên cao cho người dân trải nghiệm.
Trong các đợt kiểm tra thực tế công trình, lãnh đạo Chính phủ cũng như Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu nỗ lực thi công, chạy thử toàn tuyến trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay./.