Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại An Giang
Tỉnh An Giang thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tiếp công dân, hòa giải ở cơ sở, sớm xử lý dứt điểm vụ việc, từng bước góp phần hạn chế phát sinh thành điểm nóng, khiếu nại đông người, vượt cấp.
Ngày 2/10, Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Dương Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân nguyện, làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024.
Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình ghi nhận đánh giá cao kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của tỉnh An Giang.
Trong công tác chỉ đạo, An Giang kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn và tổ chức triển khai pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến các cấp, ngành chức năng ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả. Từ đó, việc giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh An Giang đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của nhân dân, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức, góp phần ổn định an ninh trật tự tại địa phương.
Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đề nghị tỉnh An Giang tiếp tục chủ động rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài; đẩy mạnh thanh kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời tăng cường trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu Ủy ban Nhân dân các cấp theo quy định của Luật Tiếp công dân...
Các thành viên trong Đoàn giám sát cũng đề nghị tỉnh An Giang thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tiếp công dân, hòa giải ở cơ sở, sớm xử lý dứt điểm vụ việc, từng bước góp phần hạn chế phát sinh thành điểm nóng, khiếu nại đông người, vượt cấp. Trong đó, tỉnh cần nâng cao hiệu quả hoạt động, tính chuyên nghiệp của bộ phận tiếp nhận và trả lời kết quả, tránh phát sinh đơn thư khiếu nại, khởi kiện liên quan đến hành chính, đất đai.
Ông Hồ Văn Mừng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, nhấn mạnh An Giang xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị. Đây là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền địa phương.
Vì vậy, tỉnh thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Luật đất đai.
Theo đánh giá của Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực.
Nhờ làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, có nhiều trường hợp rút đơn khiếu nại và chấp nhận thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.
Trong 9 tháng năm 2024, toàn tỉnh tiếp nhận 2.249 đơn (kỳ trước chuyển sang 81 đơn, tiếp nhận trong kỳ 2.168 đơn) và đã xử lý xong 2.249 đơn. Số đơn đủ điều kiện xử lý 1.775/2.249 đơn, chiếm 78,92% đơn nhận. Trong đó, số đơn, vụ việc thuộc thẩm quyền 375 đơn nhiều nhất là khiếu nại với 224 đơn; kiến nghị, phản ánh 137 đơn và 14 đơn tố cáo.
Hiện, An Giang giải quyết 298/375 đơn thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ giải quyết 79,46%.
Riêng số vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh là 1.400 đơn gồm: khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Đối với kết quả kiểm tra, rà soát và việc giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, đông người, kéo dài, địa phương thực hiện kiểm tra, rà soát xong 36 vụ việc.
Đến nay, An Giang ban hành 31 văn bản, trong đó 19 thông báo chấm dứt, 12 thông báo kết thúc giải quyết khiếu nại.
Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang, cho biết số lượng đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền mới phát sinh được Ủy ban Nhân dân các cấp quan tâm giải quyết kịp thời.
Các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật được tổ chức thi hành ngay, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân.
Để làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang cho biết tỉnh tiếp tục yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban Nhân dân các huyện tập trung thực hiện dứt điểm quyết định có hiệu lực pháp luật và vụ việc có ý kiến kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh; kiểm tra, xử lý kịp thời đơn khiếu nại, tố cáo, hạn chế phát sinh điểm nóng, đông người, bức xúc, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.
Đối với các vụ việc khi đã có kết luận, quyết định giải quyết bà Thúy cho biết Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu, các đơn vị tổ chức chỉ đạo thực hiện ngay để đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả của việc giải quyết nhất là những vụ việc khiếu nại kéo dài, hạn chế việc chậm xử lý làm tăng thêm sự bức xúc từ phía người dân.
Tại buổi làm việc, Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang đề nghị Chính phủ ban hành Nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo để xử lý trường hợp gây mất an ninh, trật tự nơi tiếp công dân, lợi dụng dân chủ trong khiếu nại, tố cáo, xúc phạm danh dự cán bộ, công chức, người giải quyết khiếu nại.
Đồng thời đề nghị Thanh tra Chính phủ ban hành quy định hoặc hướng dẫn về quy trình giải quyết đối với loại đơn kiến nghị, phản ánh.
Đối với việc xử lý, chuyển đơn và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang cũng đề nghị vụ việc khiếu nại đã được Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương kiểm tra, rà soát, thống nhất với việc giải quyết của tỉnh.
Nếu người dân tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan Trung ương mà không có tình tiết mới làm thay đổi nội dung đã giải quyết, kiến nghị Ban Dân nguyện phối hợp các cơ quan Trung ương giải thích, động viên công dân chấp hành, không tiếp nhận khi công dân gửi đơn khiếu nại.../.