Đề thi môn Ngữ văn không khó, thí sinh làm bài khá tốt môn đầu tiên

Thí sinh nhận định đề thi môn Ngữ văn không quá khó, cấu trúc đề tương tự như năm 2021. Nhiều thí sinh bày tỏ sự thích thú với câu hỏi về phần nghị luận xã hội.

Thí sinh dự thi môn Ngữ văn, kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022-2023 của Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm 2022-2023 của Hà Nội sáng nay được các thí sinh nhận định là không khó và có cấu trúc tương tự như mọi năm.

Rời khỏi trường thi với tâm thế khá thoải mái, thí sinh Kỳ Duyên, học sinh Trường Trung học cơ sở Chu Văn An (quận Tây Hồ) đánh giá đề không khó và em làm bài thi khá tốt. “Em nghĩ mình có thể đạt 7,5 điểm trở lên,” nữ sinh vui vẻ nói.

Đề thi không khó cũng là nhận định của thí sinh Đặng Xuân Anh, Trường Trung học cơ sở Trưng Vương. Theo Xuân Anh, phần 1 của đề rơi vào tác phẩm “Mùa xuân nho nhỏ” là một tác phẩm nổi tiếng, giàu ý nghĩa và thường được thầy cô ôn tập kỹ. “Đoạn trích yêu cầu phân tích cũng có khá nhiều biện pháp nghệ thuật nên chúng em có nhiều điều để viết, không bị bí ý. Phần nghị luận xã hội về vẻ đẹp tâm hồn của con người cũng là chủ đề quen thuộc và đã được chúng em làm đi làm lại nhiều,” Xuân Anh nói.

Đề thi chính thức môn Ngữ văn

Cùng quan điểm này, thí sinh Tô Mỹ Linh, học sinh Trường Trung học cơ sở Thanh Quan đánh giá đề thi tương đối vừa sức với học sinh.

[Thí sinh, phụ huynh hồi hộp khi môn thi đầu tiên vào lớp 10 bắt đầu]

Nữ sinh này cho biết em ấn tượng với câu hỏi phần nghị luận xã hội. “Câu hỏi khá liên quan đến cuộc sống ngày nay vì nhiều học sinh hay quan trọng vẻ đẹp bề ngoài và vật chất mà quên đi vẻ đẹp tâm hồn, quên việc phải đối xử tốt đẹp với những người xung quanh,” Mỹ Linh nói. Linh cho hay em vẫn làm bài thi này theo bốn bước cơ bản của làm văn nghị luận là giải thích về vẻ đẹp tâm hồn, nêu vai trò ý nghĩa của vẻ đẹp tâm hồn trong cuộc sống, phản biện, liên hệ với thực tế cuộc sống và bản thân.

Thí sinh Nguyễn Đức Huy, học sinh Trường Trung học cơ sở Đống Đa cũng bày tỏ sự thích thú với câu hỏi nghị luận xã hội. “Em nghĩ câu hỏi nghị luận xã hội năm nay hay hơn các năm trước. Các câu hỏi khác thì tương đương như cách ra đề của mọi năm. Tổng quan thì đề vừa sức và em làm bài khá tốt,” Huy cho hay./.

Phạm Mai (Vietnam+)