Đà Nẵng kiến tạo “siêu cảng” Liên Chiểu và tham vọng xây dựng trung tâm logistics quốc tế

Cảng Liên Chiểu và tuyến đường ven biển kết nối cảng đang bước vào giai đoạn nước với 95% tiến độ công trình đã hoàn thành, tạo động lực để Đà Nẵng hình thành hạ tầng logistics chiến lược.

Trong bối cảnh thành phố Đà Nẵng định hướng phát triển mạnh kinh tế biển và dịch vụ logistics, tiến độ của Cảng Liên Chiểu, một trong những dự án hạ tầng quan trọng nhất của thành phố đang bước vào thời điểm then chốt.

Công trình đạt hơn 95% khối lượng thi công, cho thấy những mảnh ghép lớn đầu tiên về hạ tầng cảng biển nước sâu lớn nhất miền Trung đã dần hoàn thiện, tạo nền tảng mở rộng không gian phát triển, hình thành dấu ấn Cảng biển quy mô trên bản đồ hàng hải Thế giới.

Diện mạo cảng biển chiến lược dần thành hình

Dự án cảng Liên Chiểu là một trong 3 cảng nước sâu được quy hoạch xây dựng trở thành một trong những cảng biển lớn nhất nước. (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Trong năm 2025, việc thi công gặp nhiều trở ngại do tác động của hai cơn bão lớn, gây bồi lấp tuyến đường công vụ và ảnh hưởng tiến độ xử lý đê kè, giao thông. Tuy vậy, Ban quản lý dự án và liên danh nhà thầu đã huy động tối đa thiết bị, nhân lực, tổ chức thi công nhiều ca liên tục.

Song song với hạ tầng bến cảng, tuyến đường ven biển nối Liên Chiểu dài 2,96km, tổng vốn hơn 1.203 tỷ đồng cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Công trình gồm các cầu vượt khác mức, cầu Liên Chiểu mới, hệ thống hầm chui, cầu qua kênh và toàn bộ hạ tầng kỹ thuật cấp điện, chiếu sáng, cây xanh, thoát nước. Nhiều hạng mục đã đạt trên 93–95% khối lượng.

Theo ông Trần Văn Chung, giám đốc Ban điều hành Dự án Cảng Liên Chiểu, 95% khối lượng thi công đã hoàn tất. Nhiều hạng mục trọng yếu đã thành hình, thể hiện quyết tâm đưa cảng Liên Chiểu trở thành đầu tàu logistics của miền Trung.

Động lực hình thành hệ sinh thái logistics quy mô vùng

Cảng Liên Chiểu được xác định là hạt nhân của hệ thống logistics miền Trung. Theo quy hoạch, đến năm 2030 khu bến Liên Chiểu sẽ đảm nhận lượng hàng hóa từ 8,7 đến 13,7 triệu tấn; quy mô xây dựng từ 5 đến 8 bến cảng mới với tổng chiều dài 1.420–2.820m, thêm một bến hàng rời dài 100m và bố trí di dời ba bến phao chuyên dụng.

Định hướng đến năm 2050, khu bến sẽ mở rộng lên tổng cộng 22 bến, gồm 8 bến cảng lỏng/khí, 8 bến container và 6 bến tổng hợp và hàng rời, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa trong dài hạn.

Bên cạnh bến cảng, thành phố định hướng phát triển đồng bộ hệ thống kết nối đa phương thức, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển.

Trong buổi khảo sát ngày 24/11, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lê Ngọc Quang nhấn mạnh cảng Liên Chiểu sẽ trở thành hạ tầng chiến lược, kết nối hiệu quả giữa các khu công nghiệp, khu đô thị và khu thương mại tự do.

Thành ủy yêu cầu đẩy nhanh hạ tầng giao thông kết nối để đảm bảo tính đồng bộ, đồng thời chú trọng công tác tái định cư nhằm bảo đảm quyền lợi người dân và tạo sự đồng thuận trong quá trình mở rộng không gian phát triển về phía tây bắc thành phố.

Liên danh nhà thầu đã "Vượt nắng thắng mưa" trên công trường dự án cảng biển lớn nhất miền Trung. (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

Đà Nẵng hiện có 16 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics tích hợp, 14 doanh nghiệp kho bãi và 15 đơn vị hoạt động liên quan vận tải biển. Thành phố đã quy hoạch 5 trung tâm logistics lớn với tổng diện tích 229ha, trong đó khu bến Liên Chiểu chiếm 69ha và giữ vai trò trục kết nối chính của hệ sinh thái logistics.

Hướng tới trung tâm logistics quốc tế giai đoạn 2026–2035

Nhằm tiếp tục hoàn thiện chuỗi hạ tầng logistics, Đà Nẵng đang triển khai thủ tục cho hợp phần B của bến Liên Chiểu. Dự án hợp phần B được kỳ vọng sẽ tạo lực hút đầu tư lớn, hình thành cụm dịch vụ – công nghiệp – logistics có sức cạnh tranh khu vực.

Dự án sẽ phát triển 8 bến container có tổng chiều dài 2.750m, khả năng tiếp nhận tàu đến 18.000 TEU, đi kèm hệ thống kho bãi, bãi container lạnh, bãi kiểm hóa và khu bến sà lan 5.000 tấn. Ba giai đoạn thi công trải dài từ 2025 đến đầu 2036, hướng tới mục tiêu đưa Liên Chiểu trở thành cảng trung chuyển quốc tế tầm vóc Đông Nam Á.

Với sự quyết liệt trong điều hành và tiến độ các dự án trọng điểm, Đà Nẵng đang từng bước khẳng định vai trò trung tâm logistics của miền Trung, hướng tới vị thế trung tâm giao thương quốc tế trong thập niên tới./.

Hạng mục đê kè chắn sóng, một trong những hạng mục quan trọng gần hoàn thành, tạo điều kiện sẵn sàng tiếp tục xây dựng hợp phần B của dự án hiệu quả. (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)

(Vietnam+)