Chuyện học "nhẹ nhàng" của nữ sinh đạt điểm 10 môn Văn ở Nam Định
Quỳnh Anh tiết lộ “bí kíp” đạt điểm tuyệt đối là có phương pháp học đúng, sắp xếp thời gian học tập khoa học, vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống để cảm nhận được nội dung cốt lõi của tác phẩm.
Trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2024, nữ sinh Phạm Quỳnh Anh (học sinh lớp 12A1, Trường Trung học phổ thông Mỹ Tho, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) là một trong hai thí sinh của cả nước đạt điểm 10 môn Ngữ văn.
Quỳnh Anh tiết lộ “bí kíp” đạt điểm tuyệt đối là có phương pháp học đúng, sắp xếp thời gian học tập khoa học, vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống, thực tiễn để cảm nhận được nội dung cốt lõi của tác phẩm, dụng ý của tác giả.
Đam mê văn học
Ngay sau khi đón nhận kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2024, cả Quỳnh Anh và gia đình, thầy cô, bạn bè của em tại Trường Trung học phổ thông Mỹ Tho đều vỡ òa cảm xúc vui sướng.
Cô học trò nhỏ với khuôn mặt xinh xắn mỗi khi nhắc tới thầy cô, gia đình lại trào dâng cảm xúc biết ơn về sự dạy dỗ, chỉ bảo, giúp đỡ của mọi người trong suốt quá trình học tập vừa qua.
Quỳnh Anh tâm sự em có niềm đam mê, yêu thích môn Văn từ nhỏ. Những năm học Tiểu học, em được chọn thi vở sạch chữ đẹp. Càng luyện chữ em càng cảm thấy yêu ngôn ngữ, yêu văn chương.
Lên bậc Trung học cơ sở, dưới sự nỗ lực theo đuổi của bản thân, cùng sự hỗ trợ, động viên của các thầy cô, em đã được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Văn. Trong hai năm học lớp 6, lớp 7, Quỳnh Anh đoạt giải Khuyến khích, đến lớp 9 đoạt giải Ba học sinh giỏi Văn cấp huyện.
Càng lớn, Quỳnh Anh càng bộc lộ khả năng cảm thụ Văn học. Lên bậc Trung học phổ thông, em là thủ khoa đầu vào Trường Trung học phổ thông Mỹ Tho và tại ngôi trường này, khi được các thầy cô động viên, dìu dắt, truyền cảm hứng và định hướng, em tiếp tục phát huy sở trường của mình.
Kết quả học tập môn Văn và các môn học trong các năm học luôn đạt điểm khá giỏi trở lên. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh em liên tiếp giành giải Ba và giải Nhì ở năm học lớp 11, 12.
Chia sẻ về kỷ niệm trong hành trình thi học sinh giỏi, Quỳnh Anh cho biết, trong thời gian chuẩn bị cho kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh năm học 2023-2024, chỉ còn khoảng 1 tuần nữa diễn ra kỳ thi thì em bị viêm ruột thừa cấp phải mổ.
Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, em được các bác sĩ tận tình chăm sóc, gia đình, thầy cô động viên và cả những bệnh nhân cùng phòng cổ vũ, em vừa điều trị, vừa tích cực ôn tập. Em được xuất viện trước kỳ thi 2 ngày và vẫn tham gia kỳ thi.
“Trong lúc làm bài, lưng em đau buốt vì ảnh hưởng của vết thương nhưng em tự động viên mình, giữ bình tĩnh và thể hiện hết những kiến thức, hiểu biết em có. Và kết quả em nhận được đã không phụ lòng mong đợi của thầy cô,” Quỳnh Anh tâm sự.
Tại kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay, Quỳnh Anh vinh dự là một trong hai thí sinh của cả nước giành điểm tuyệt đối môn Văn và cũng là học sinh thứ hai mang điểm 10 môn học này về cho Trường Trung học phổ thông Mỹ Tho trong những năm gần đây.
Ngoài điểm 10 môn Ngữ văn, Quỳnh Anh đạt điểm cao ở các môn: Toán (7,8), Lịch sử (8,5), Địa lý (9,25), Giáo dục công dân (9), Tiếng Anh (8,4).
Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Mỹ Tho Hà Văn Hải cho biết Quỳnh Anh không chỉ là học sinh giỏi mà còn là một học sinh năng nổ, thường xuyên tham gia các hoạt động của trường. Em là Phó Bí thư Đoàn thanh niên trường, thường là người dẫn các chương trình, hoạt động của trường.
Trong năm, em cũng là học sinh xuất sắc được giới thiệu học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Với kết quả của em hôm nay và trong suốt quá trình học tập đã góp phần làm dày thêm thành tích giáo dục của nhà trường, khẳng định chất lượng giáo dục, sự tâm huyết của thầy và trò trong suốt những năm vừa qua.
Đặt mình vào từng trang viết
Không đi học thêm mà dành thời gian để đọc tài liệu, quan tâm đến các vấn đề thời sự, tích lũy vốn hiểu biết, kinh nghiệm và kiến thức để liên hệ vào bài làm là cách để Quỳnh Anh có những bài văn hay, thuyết phục.
Quỳnh Anh cho rằng Văn học không phải là môn học thuộc lòng như một số người từng nghĩ mà học Văn bằng niềm đam mê của chính mình mới không áp lực, không cảm thấy khó khăn. Phải đặt mình vào từng trang viết mới có thể cảm nhận được tâm tư, tình cảm, quan điểm và dụng ý của tác giả, làm được như thế việc học Văn sẽ trở nên dễ dàng, thuận lợi rất nhiều.
Theo Quỳnh Anh, đề thi Văn năm nay rất hay, vừa bám sát kiến thức trong chương trình học vừa tạo điều kiện cho thí sinh thể hiện hết khả năng nhận thức, hiểu biết, vận dụng kiến thức của mình để làm bài thi đạt điểm cao.
Ngay sau khi đọc, phân tích kỹ đề bài thi em đã cân đối thời gian để trả lời đầy đủ nội dung theo yêu cầu. Sau 120 phút, em viết được 12 mặt giấy và hoàn toàn hài lòng với phần làm bài của mình.
Quỳnh Anh rất tâm đắc với phần nghị luận xã hội khi đề yêu cầu trình bày suy nghĩ về “tôn trọng cá tính” bởi đây là dạng câu hỏi mở, cho phép thí sinh thể hiện quan điểm cá nhân, song phải phân tích một cách cô đọng, lấy ví dụ minh họa cụ thể làm rõ luận điểm đưa ra.
Phần nghị luận văn học là đoạn trích hay trong bài đất nước của Nguyễn Khoa Điềm. Dù là chủ đề quen thuộc, thường xuất hiện trong kỳ thi nhiều năm gần đây nhưng em đã phân tích để đưa ra góc nhìn, cách tiếp cận về đất nước thật gần gũi, thân thuộc đó chính là lịch sử, lối sống, văn hóa, phong tục tập quán của nhân dân mà mỗi ngày chúng ta đều có thể bắt gặp, cảm nhận, đất nước không phải là cái gì xa xôi, trừu tượng.
Vì thế, thể hiện tình yêu, trách nhiệm với đất nước chính là làm tốt công việc của bản thân mình phù hợp lứa tuổi, công việc đang làm. Ai ai cũng có thể đóng góp sức mình để xây dựng quê hương, đất nước. Ở phần liên hệ, Quỳnh Anh đã đề cập đến những tác phẩm văn học khác cùng viết về chủ đề quê hương đất nước để làm nổi bật màu sắc riêng của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm.
Quỳnh Anh nhấn mạnh rằng thời gian học nhiều hay ít không phải là yếu tố quyết định. Người học không nên tạo áp lực cho bản thân, không suy nghĩ học vì người khác mà xác định học cho mình, học để nắm vững kiến thức bài học, học để cảm nhận cuộc sống, bởi Văn học nói riêng, các môn học nói chung đều xuất phát từ cuộc sống, phản ánh hiện tượng, quy luật của tự nhiên, xã hội và tư duy./.