Chuyên gia truyền thông ra sách 'mách nước' cách xử lý khủng hoảng
Cuốn sách đã gây được chú ý khi lựa chọn khai thác vấn đề vốn là “nỗi đau” của nhiều doanh nghiệp và cũng là bài toán nan giải cho những người thực hành truyền thông.
Cuốn sách “Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông” của nhà báo Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Le Bros, đồng sáng lập Elite PR School đã ra mắt bạn đọc ngày 21/6.
Đây là cuốn sách đầu tay của tác giả Lê Quốc Vinh hợp tác với Công ty RIO Book và Nhà xuất bản Dân Trí ấn hành.
Với gần 30 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực truyền thông và báo chí, tác giả đã trực tiếp đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài trong việc xử lý các cuộc khủng hoảng lan truyền trên truyền thông. Toàn bộ những tri thức, bài học quý báu trong hành trình ấy đã được đúc kết trong cuốn sách này.
Thông qua 3 phần nội dung: Cốt lõi của khủng hoảng; Phòng ngừa khủng hoảng; Tác chiến trong khủng hoảng, cuốn sách mở ra một loạt các phương pháp quản trị và giải quyết khủng hoảng.
Đây là cuốn sách dựa trên kinh nghiệm “thực chiến” của tác giả, được đúc kết thành những nguyên lý mang tính căn bản, giúp người đọc định hình lại bản chất của khủng hoảng và cách đối xử với những tình huống leo thang nguy hiểm nhằm tránh những tác động tiêu cực đến doanh nghiệp, tổ chức và cả cá nhân.
Chia sẻ về dự án sách đã ấp ủ suốt 2 năm, tác giả Lê Quốc Vinh cho hay ông muốn đề cập đến những nguyên tắc gốc rễ, triết lý căn bản, mang tính quản trị chiến lược, hơn là những mánh lới, kỹ thuật tác động hời hợt trên bề mặt truyền thông, kỹ năng quan hệ hay những chiêu trò truyền thông nào đó. Cuốn sách là triết lý khác về xử lý khủng hoảng, làm nền tảng cho hoạt động quản trị thương hiệu.
Theo tác giả, nếu hiểu khủng hoảng chỉ xảy ra ở trên các phương tiện truyền thông thôi thì sẽ dẫn đến phương pháp xử lý sai lầm.
“Rất nhiều doanh nghiệp chỉ cần gỡ bỏ hoặc khỏa lấp thông tin tiêu cực, ngỡ rằng đã xử lý xong. Nhưng không phải thế, những hành vi hoặc thái độ gây nên khủng hoảng vẫn nằm đâu đó trong trí não công chúng, thậm chí lan truyền như cơn sóng ngầm, phá nát uy tín doanh nghiệp. Chưa hết, cái cách xử lý khủng hoảng như vậy sẽ gây ra rất nhiều hệ luỵ về sau, tiêu huỷ niềm tin từ công chúng, cộng đồng,” ông Lê Quốc Vinh nói.
Nhận định về cuốn sách, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đinh Thị Thúy Hằng, nguyên Trưởng Khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo, Học viện Báo chí và Tuyên Truyền, nguyên Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội nhà Báo Việt Nam cho rằng đây là lựa chọn tuyệt vời để giúp doanh nghiệp có kiến thức và kỹ năng chuẩn bị, đối mặt với những khó khăn nhằm bảo vệ danh tiếng và thương hiệu của mình.
“Cuốn sách mở ra một loạt các phương pháp quản trị khủng hoảng, nhấn mạnh vào ba yếu tố chính: Giải quyết sự cố triệt để, kiểm soát thông tin một cách khách quan và hành động một cách nhân văn,” bà Hằng nhận xét.
Ở góc độ truyền thông, chuyên gia Nguyễn Đình Thành, đồng sáng lập Elite PR School cho rằng tác giả "mách nước" cho người đọc cách phòng chống khủng hoảng từ sớm và tự tin đối mặt với các tình huống xấu bằng cách xây dựng một thương hiệu nhân bản bằng truyền thông chủ động, sử dụng quan hệ với báo chí, truyền thông hai chiều; truyền thống cân đối để “trong ấm ngoài êm,” cũng như xây dựng kênh truyền thông khẩn nguy và cuối cùng là làm thế nào để khôi phục lại niềm tin đã mất.
“Hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề truyền thông, báo chí của tác giả Lê Quốc Vinh đã được đúc rút qua các phân tích xác đáng về mặt học thuật và về mặt thực tế qua các case study trong và ngoài nước để mang đến một cái nhìn thấu đáo, đa chiều cho người đọc,” ông Thành nói.
Cuốn sách “Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông” đang được phân phối độc quyền bởi Công ty RIO Book, được mở bán chính thức từ ngày 24/6 tại đây./.