Cầu nối giúp doanh nghiệp Việt Nam thích ứng thị trường Hàn Quốc

BAViK là một tổ chức nhằm tạo ra mạng lưới kết nối vững mạnh cho các doanh nghiệp Việt Nam, giúp các doanh nghiệp chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và mở rộng cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc.

Phát biểu tại Đại hội đại biểu Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc (BAViK) nhiệm kỳ I (2025-2028) diễn ra ở thủ đô Seoul ngày 13/4, Chủ tịch BAViK Đào Tuấn Hùng cho biết hội đã làm tốt vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc, đồng thời nâng cao vị thế của Hội và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Trong khi đó, Đại sứ Việt Nam Vũ Hồ nhấn mạnh Hội cần hướng tới việc trở thành cầu nối giúp các doanh nghiệp Việt Nam thích ứng tốt ở thị trường Hàn Quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu khai mạc Đại hội, ông Đào Tuấn Hùng nhấn mạnh: “BAViK ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc đại diện cho các hội viên bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo công bằng trong thương mại. Hội đã làm tốt vai trò xây dựng mối quan hệ đoàn kết giữa các hội viên, thúc đẩy chất lượng và đạo đức kinh doanh, giúp nâng cao uy tín cũng như vị thế của hội và các hội viên trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc.”

Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ phát biểu chúc mừng thành công của Đại hội. (Ảnh: Đức Thắng/TTXVN)

Tại Đại hội, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ đã có phát biểu chỉ đạo quan trọng, nhấn mạnh vai trò của BAViK trong việc thúc đẩy phát triển cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc cũng như mang văn hóa Việt Nam đến Hàn Quốc và ra thế giới.

Theo Đại sứ, việc có nhịp cầu hướng dẫn, đào tạo và hỗ trợ các doanh nghiệp trẻ trong quá trình khởi nghiệp và phát triển có vai trò rất quan trọng và đây chính là vai trò mà BAViK cần đảm nhận và hướng tới: trở thành cầu nối, nền tảng hỗ trợ thiết thực, giúp các doanh nghiệp Việt Nam từng bước xây dựng năng lực và thích ứng với thị trường Hàn Quốc.

Ngoài ra, Đại sứ Vũ Hồ cũng cho rằng chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt để chinh phục người dùng Hàn Quốc. Đơn cử như phở ăn liền hay mỳ tôm ăn liền của Việt Nam chưa đến được tay người dùng Hàn Quốc, trong khi người dân nước này có thói quen tiêu thụ rất nhiều đồ ăn nhanh tại các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị.

Đại sứ gợi ý cho đại diện các doanh nghiệp Việt Nam trong BAViK một số cách phát triển nhiều sản phẩm khác nhau vào thị trường Hàn Quốc như cải tiến chất lượng và nâng cao bao bì, mẫu mã, đồng thời xây dựng phương án kinh doanh phù hợp.

Trong phần lớn thời gian của Đại hội, BAViK đã tổng kết, đánh giá những thành công, chỉ ra những hạn chế và ghi nhận các thành quả đạt được trong nhiệm kỳ lâm thời vừa qua như tham gia Diễn đàn Doanh nghiệp Việt-Hàn, hợp tác tổ chức Lễ hội Phở Việt Nam tại Hàn Quốc cùng báo Tuổi Trẻ, tổ chức Hội nghị đầu tư về tỉnh Thái Nguyên, tổ chức Xuân Quê hương họp mặt kiều bào các năm 2024 và 2025, kết nối với Hội liên lạc kiều bào và tổ chức hội thảo phổ biến kiến thức liên quan đến kinh doanh.

Ngoài ra, Hội cũng đã phê duyệt Báo cáo Kiểm soát, Báo cáo Tài chính và đưa ra các mục tiêu, định hướng phát triển trong nhiệm kỳ tới. Đại hội bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ I với 9 thành viên và ông Đào Tuấn Hùng được tái cử vào vị trí Chủ tịch nhiệm kỳ I (2025-2028).

Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ chụp ảnh lưu niệm với các thành viên của BAViK. (Ảnh: Đức Thắng/TTXVN)

Được thành lập năm 2023, BAViK là một tổ chức thiết yếu đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc.

Mục tiêu chính của Hội là tạo ra mạng lưới kết nối vững mạnh cho các doanh nghiệp Việt Nam, giúp các doanh nghiệp chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và mở rộng cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc./.