Càphê Việt Nam đáp ứng nhu cầu toàn cầu bằng tiêu chuẩn quốc tế
Theo Phó thủ tướng Trần Lưu Quang, Đắk Lắk cần đẩy mạnh phát triển càphê chất lượng cao, càphê đặc sản Việt Nam với hương vị đặc biệt, đặc thù được chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế.
Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, thương hiệu càphê của Việt Nam từ lâu đã khẳng định được vị thế trên thị trường thế giới.
Tham dự Lễ khai mạc Lễ hội Càphê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, tối ngày 10/3, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII cũng đã ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong đó xác định “nông nghiệp là lợi thế quốc gia, trụ đỡ của nền kinh tế.”
Có mặt ở hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ
Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng từ lâu đã nổi danh với những vùng càphê bạt ngàn và được mệnh danh là “Thủ phủ càphê của Việt Nam.” Với vị trí trung tâm của vùng, Đắk Lắk có nhiều tiềm năng, lợi thế từ điều kiện tự nhiên đến truyền thống lịch sử, văn hóa hào hùng để phát triển kinh tế-xã hội. Trong thời gian qua, tỉnh đã đoàn kết, quyết tâm nỗ lực, phấn đấu và đạt được nhiều kết quả hết sức quan trọng, từng bước chuyển mình và phấn đấu vươn lên trở thành địa phương phát triển, giàu mạnh, có nhiều sản phẩm đặc sản. Đặc biệt về sản phẩm nông nghiệp, thương hiệu càphê đã nổi tiếng và được biết đến trong khu vực và trên thế giới.
[Lễ hội Càphê: Xúc tiến đưa thương hiệu Việt ra ngoài thế giới]
Phó thủ tướng chỉ ra năm 2022, xuất khẩu càphê của Việt Nam đứng thứ 2 thế giới (chỉ sau Brazil) với 1,8 triệu tấn, giá trị xuất khẩu đạt khoảng 4 tỷ USD, đóng góp hết sức quan trọng vào tổng kim ngạch xuất khẩu trên 53 tỷ USD của ngành nông nghiệp, trong đó nguồn càphê Đắk Lắk chiếm trên 30% sản lượng, với thương hiệu và chỉ dẫn địa lý “càphê Buôn Ma Thuột” nổi tiếng, đã có mặt ở hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là những nền tảng để hương vị càphê Việt Nam và càphê Buôn Ma Thuột nói riêng tiếp tục lan tỏa đến những thị trường tiềm năng mới.
Đưa giá trị giá trị càphê lên phân khúc cao
Song, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ, tuy nhiên ngành càphê Việt Nam cũng vẫn đối mặt với những thách thức lớn cần phải vượt qua để có thể duy trì đà phát triển trong thời gian tới.
Hiện nay, giá trị càphê Việt Nam chủ yếu vẫn thuộc phân khúc cấp thấp. Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu vẫn là nguyên liệu thô và quy mô sản xuất quy mô còn nhỏ lẻ, chất lượng chưa đồng đều cũng như công nghệ chế biến sâu còn hạn chế. Đây là những thách thức khi phải đáp ứng các thị trường lớn, với yêu cầu chất lượng sản phẩm ngày càng cao.
[Càphê đá Việt Nam lọt vào top 10 loại càphê ngon nhất thế giới]
Trong thời gian tới, để phát triển bền vững ngành càphê, Phó thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với các địa phương tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp và ngành càphê. Thực hiện hiệu quả kế hoạch tái canh cây càphê, hướng tới sản xuất hàng hóa quy mô lớn, hiện đại gắn với bảo quản, chế biến sâu và thị trường tiêu thụ.
Theo đó, địa phương cần làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng vùng trồng, xây dựng chuỗi giá trị sản xuất càphê bền vững, gắn với phát triển văn hóa, du lịch. Ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất cần được đẩy mạnh và khuyến khích nhằm tăng năng suất, bảo đảm chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng và thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái.
“Song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, công tác xây dựng thương hiệu phải được chú trọng và quan tâm hơn nữa để xây dựng chiến lược quảng bá, marketing, định vị thương hiệu phù hợp với năng lực của mình. Trong đó cần chú trọng xúc tiến, hình thành được các mối liên kết chặt chẽ, bền vững giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và người trồng càphê đồng thời phát triển thương mại điện tử, đa dạng kênh tiêu thụ, nâng cao hiệu quả kết nối giữa người sản xuất với thị trường tiêu dùng,” Phó thủ tướng nói.
Theo Phó thủ tướng Trần Lưu Quang, địa phương cần đẩy mạnh phát triển càphê chất lượng cao, càphê đặc sản Việt Nam với hương vị đặc biệt, đặc thù được chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế để có thể đáp ứng nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng ngày càng cao, từ đó gia tăng giá trị chuỗi ngành hàng càphê, nhất là tăng lợi nhuận trực tiếp cho người nông dân.
Để nâng tầm giá trị và đặc trưng của nông sản Việt Nam, nâng cao đời sống người nông dân, Phó thủ tướng nhấn mạnh đòi hỏi phải có sự đồng lòng, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Do đó, các bộ, ngành, nhất là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hiệp hội Càphê-Ca cao Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò đầu mối, sát cánh và đồng hành hỗ trợ, định hướng giúp các địa phương trong phát triển ngành nông nghiệp nói chung và ngành hàng càphê nói riêng.
“Với sự chủ động, sáng tạo trong cách làm của nhiều địa phương, trong đó có Đắk Lắk nhằm thay đổi phương thức sản xuất nông nghiệp và đổi mới cách thức xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, chúng ta tin tưởng rằng nông sản Việt Nam nói chung và càphê Việt Nam nói riêng sẽ ngày càng khẳng định được chất lượng, uy tín và thương hiệu, có vị thế vững chắc trên thị trường trong nước và thế giới,” Phó thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định./.
Hình ảnh Lễ hội Càphê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, tối ngày 10/3: