Cập nhật các trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động trên cả nước

Cả nước hiện có 61/281 trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động, trong đó có 53 trung tâm tạm dừng hoạt động để phục vụ hoạt động điều tra, 8 trung tâm khác tạm dừng do không đủ điều kiện hoạt động.

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hải Dương khám xét Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 34-05D. (Ảnh: TTXVN phát)

Thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến ngày 6/3, cả nước có 61/281 trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động, trong đó có 53 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động do phục vụ hoạt động điều tra, 8 trung tâm đăng kiểm do không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Cụ thể, tại Hà Nội có 22/31 đơn vị đăng kiểm với 41 dây chuyền kiểm định, trong khi đó, ở Thành phố Hồ Chí Minh có 9 trung tâm đăng kiểm với 17 dây chuyền kiểm định bị tạm dừng hoạt động khiến tình trạng ùn tắc đăng kiểm tái diễn ngày càng nghiêm trọng.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự đăng kiểm viên sau loạt sai phạm xảy ra tại hơn 50 đơn vị đăng kiểm trên cả nước (tập trung nhiều nhất ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh) khiến các trung tâm này bị tạm dừng hoạt động, tình trạng ùn tắc đăng kiểm sẽ kéo dài trong nhiều tháng tới do khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của người dân sụt giảm mạnh, ước chừng chỉ đạt khoảng 40% ở Hà Nội và 50% ở Thành phố Hồ Chí Minh. Thậm chí, có tháng chỉ đạt khoảng 30% ở cả hai thành phố trên.

Để tiết kiệm thời gian, tránh làm gia tăng thêm cảnh ùn tắc, quá tải đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm đăng kiểm khuyến cáo người dân chủ động bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, chủ động kiểm tra và xử lý phạt nguội vi phạm giao thông, kiểm tra giấy thế chấp vay ngân hàng có còn thời hạn hay không trước khi đưa xe đi kiểm định.

Đưa ra giải pháp nhanh nhất để các trung tâm đăng kiểm đủ nhân lực đáp ứng nhu cầu quá cao hiện nay, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng đó là sửa đổi quy định và cho phép hai đăng kiểm viên vận hành một dây chuyền thay vì tối thiểu ba đăng kiểm viên như hiện nay để tăng năng suất vận hành ở các dây chuyền khác.

Nhằm tháo gỡ khó khăn khi thiếu nhân sự nghiêm trọng trong giai đoạn này, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc Cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

Ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết vướng mắc chủ yếu của Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện nay trong tuyển dụng đăng kiểm viên đó là nếu thực hiện theo quy định, việc tuyển dụng phải mất ít nhất 60 ngày, quá dài so với tình hình cấp bách hiện nay khi việc thiếu hụt đăng kiểm viên rất nghiêm trọng.

Đưa ra dự báo tháng 4/2023 nhu cầu đăng kiểm của người dân sẽ tăng cao trở lại, do đó, ông Khương Kim Tạo nhìn nhận nếu không tuyển dụng kịp thời để đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đăng kiểm viên, từ đó có cơ sở bố trí nhân sự để khôi phục các đơn vị đăng kiểm đang tạm dừng hoạt động, rất có thể sẽ lại xảy ra tình trạng ùn tắc đăng kiểm ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Với lý do này vị chuyên gia này rằng Bộ Nội vụ nên xem xét kỹ lưỡng, có hướng dẫn cụ thể đối với Cục Đăng kiểm về quy trình tuyển dụng sao cho nhanh nhất, để kịp thời tuyển dụng nhân sự đăng kiểm viên nhưng vẫn tuân thủ theo đúng quy định pháp luậ

Như tin đã đưa, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng Hai diễn ra chiều 3/3, xung quanh vấn đề được dư luận quan tâm về vụ việc đăng kiểm, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết cơ quan công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm, khởi tố 379 bị can với các tội danh môi giới hối lộ, đưa hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác, sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng công cụ, thiết bị phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác; che giấu tội phạm.

[Cập nhật tình hình các trung tâm đăng kiểm đang hoạt động tại Hà Nội]

Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định, so sánh như vụ Việt Á, số bị can trong vụ này chắc chắn không dừng lại và các tỉnh đang tiếp tục làm. Với hoạt động đăng kiểm, có ba mảng chính là kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường thủy và hoán cải phương tiện.

Tuy nhiên, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra một số hoạt động khác, ví dụ kiểm định phương tiện nội thủy cũng có "rất nhiều vấn đề."

Qua xác minh ban đầu, các cán bộ của Cục Đăng kiểm và Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ để bỏ qua lỗi. Chẳng hạn, lỗi không đưa phương tiện thủy lên kiểm tra, không kiểm tra máy chạy thử phương tiện, phương tiện không có đèn tín hiệu, thiếu thiết bị an toàn… nhưng vẫn lập báo cáo kiểm định an toàn, đạt yêu cầu và cấp giấy chứng nhận an toàn và bảo vệ môi trường.

Lực lượng công an khám xét Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-10D, Hà Nội. (Ảnh: TTXVN phát)

Thêm nữa, việc việc hoán cải phương tiện cũng có nhiều tiêu cực. Một số nhân viên phòng đăng kiểm lập công ty "sân sau," móc nối các công ty này để bỏ qua lỗi qua quá trình thẩm định; lập hồ sơ giả trong thi công, hoán cải, sau đó chỉ nộp tiền hợp thức hóa, móc nối các trung tâm đăng kiểm để cấp giấy chứng nhận.

Quang Toàn (TTXVN/Vietnam+)