Cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ bớt ngập, xe ôtô lưu thông trở lại bình thường
Dự kiến đến cuối giờ chiều nay, 14/9, khu vực ngập trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ sẽ cơ bản được xử lý, tất cả các loại xe ôtô có thể lưu thông như bình thường.
Lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ (đơn vị quản lý, vận hành tuyến cao tốc) cho biết từ sáng nay (ngày 14/9), các ôtô gầm thấp, xe 4 chỗ đã có thể lưu thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ.
Đến sáng nay, mực nước ngập tại Km191+400 rút xuống, vị trí ngập sâu nhất chỉ còn khoảng 0,5m so với 0,7m của ngày hôm qua. Căn cứ tình hình thực tế, đơn vị quản lý vận hành đã phối hợp với lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết cho các xe gầm thấp di chuyển ở làn số 1 với tốc độ chậm để đảm bảo an toàn.
“Hiện tất cả 6 máy bơm đã được vận hành để tăng khả năng tiêu thoát nước cho cao tốc. Nếu không có diễn biến bất thường, dự kiến đến cuối giờ chiều nay, khu vực ngập trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ sẽ cơ bản được xử lý, tất cả các loại xe ôtô có thể lưu thông như bình thường,” lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ cho hay.
Trước đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, gây mưa lớn kéo dài, từ ngày 9/9, trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, đoạn từ Km191+200-Km191+600 xảy ra tình trạng ngập nước, mực nước ở khu vực dâng cao, phương tiện di chuyển chậm trên làn số 1 và làn số 2.
Từ sáng ngày 10/9, nước dâng cao ngập sâu khoảng từ 30-70cm. Đến 7h cùng ngày lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với nhà đầu tư BOT tiến hành chốt, hạn chế phương tiện lưu thông lên đường cao tốc, phân luồng phương tiện đi ra các nút giao trước điểm ngập, hướng dẫn phương tiện đi ra Quốc lộ 1.
Đến sáng ngày 11/9, tuyến đường gom, đường địa phương trong khu vực ngập sâu. Đường cao tốc đoạn từ Km191+200-Km191+600 nước tiếp tục dâng cao khoảng 30-90cm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và mất an toàn cho kết cấu hạ tầng tuyến cao tốc. Lực lượng chức đã tổ chức cảnh báo người dân không đi vào khu vực nguy hiểm và phân luồng giao thông.
Với vai trò là tuyến cao tốc huyết mạch ở khu vực phía Nam Thủ đô, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (nhà đầu tư) kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải cho nhà đầu tư nghiên cứu, thực hiện phương án nâng mặt đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ (khu vực bị ngập) lên tối thiểu 0,5m so với mặt đường hiện hữu, đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi điều kiện thời tiết.
Theo ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, nguyên nhân ngập cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ do nước lũ tại hạ lưu các sông dâng cao gây ngập cả khu vực nên việc tiêu thoát sẽ chậm. Vì vậy, giải pháp thoát nước cục bộ tại chỗ khó thực hiện.
“Nhà đầu tư cần nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng thoát nước của công trình. Trường hợp phải giải quyết thoát nước tổng thể của khu vực phải rốt ráo làm việc với địa phương. Trước mắt nhà đầu tư nghiên cứu bổ sung công trình thoát nước, nghiên cứu khả năng tiêu thoát nước nhờ các trạm bơm cưỡng bức của địa phương. Trường hợp không giải quyết được ngập, nhà đầu tư nghiên cứu cải tạo công trình bằng việc nâng cao độ nền đường một số đoạn thiết yếu,” ông Thái nhấn mạnh./.