Cao tốc Bắc-Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn sẽ về đích vào tháng 7/2023
Nhiều nhà thầu lớn vẫn đang dồn lực thi công để lũy tiến khối lượng từng ngày, nỗ lực đưa dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn về đích đúng tiến độ vào tháng 7/2023.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, sau hơn một năm triển khai, dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn (dài 43,28km) với mức tổng đầu tư 5.534,4 tỷ đồng đến nay sản lượng thực hiện đạt 47,3% giá trị hợp đồng, chậm 1,99%.
Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu được Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra là do thời tiết không thuận lợi; biến động giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng, cước vận tải tăng cao. Ngoài ra, một số nhà thầu chưa chủ động về phương tiện vận chuyển vật liệu, phụ thuộc vào các doanh nghiệp vận tải địa phương.
Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Quốc lộ 45 cho biết trong vòng một tháng gần đây tiến độ dự án chậm vì “bão giá” vật liệu, chi phí trượt giá lên tới 30-40% so với thời điểm ký kết hợp đồng. Do vậy, nhà thầu càng làm, càng lỗ nên tạm dừng thi công hoặc làm rất cầm chừng.
“Toàn tuyến có hơn 10km nền đường cần phải xử lý đất yếu, thời gian gia tải 7-10 tháng nên cần sớm xử lý đất đắp sớm, nhất là trong bối cảnh giá đất hiện vẫn chưa có dấu hiệu ‘hạ nhiệt’,” ông Quỳnh thừa nhận.
Tuy nhiên, vị Giám đốc điều hành dự án này cũng đánh giá nhiều nhà thầu lớn vẫn đang dồn lực thi công để lũy tiến khối lượng từng ngày, nỗ lực đưa công trình về đích đúng tiến độ vào tháng 7/2023.
Đơn cử như cầu vượt hồ Yên Mỹ (địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) dài gần 1km thuộc gói thầu XL03 do Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công.
Theo ông Hoàng Đình Luân, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL03 của dự án cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn, cầu Yên Mỹ có 24 trụ, 2 mố và 25 nhịp Super T (mỗi nhịp dài 40m). Do địa hình phức tạp, không có đường thuận tiện để thi công và chỉ thi công được từ một đầu cầu, nhà thầu Vinaconex đã thực hiện phương án thi công ngay trên mặt hồ bằng các hệ phao nổi từ khâu khoan cọc, đổ bê tông dầm, đổ bê tông mố….
“Đến thời điểm hiện tại, nhà thầu Vinaconex đã chia làm 5 mũi thi công, làm việc liên tục 3 ca 4 kíp, sản lượng thi công cầu đạt 112 tỷ đồng/242 tỷ đồng, bằng 46% khối lượng công việc, phấn đấu hoàn thành cầu Yên Mỹ vào tháng 6/2023,” ông Luân cho hay.
[Cao tốc Bắc-Nam: Nhà thầu mong chỉ số giá vật liệu công bố sát thực tế]
Nhấn mạnh cây cầu này được xây dựng bắc qua hồ Yên Mỹ, một trong những hồ nước ngọt lớn nhất tỉnh Thanh Hóa thuộc Khu du lịch sinh thái Yên Mỹ, ông Luân khẳng định, trong suốt quá trình thi công, nhà thầu luôn được đặt lên hàng đầu về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn cho người lao động. Khi hoàn thành, cầu Yên Mỹ sẽ trở thành một điểm nhấn trên toàn tuyến cao tốc bởi mặt hồ rộng, mặt nước trong xanh, tạo nên một trong những cung đường đẹp.
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện của dự án, ông Quỳnh cho rằng Ban điều hành dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Quốc lộ 45 sẽ tiếp tục báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và phối hợp với địa phương để giải quyết các khó khăn về biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu xây dựng.
Ban điều hành dự án cũng đề nghị địa phương rà soát, giảm bớt các thủ tục hành chính và đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính tạo điều kiện cho các nhà thầu sớm khai thác được vật liệu đắp nền đường; công bố giá và chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng theo đúng quy định của pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
“Ngoài việc tăng cường cán bộ có năng lực, kinh nghiệm thường xuyên có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, điều hành, giải quyết ngay các vướng mắc, Ban cũng chỉ đạo đơn vị tư vấn, nhà thầu lập tiến độ tống thể, chi tiết, ký cam kết về tiến độ hoàn thành dự án, kiểm soát chặt chẽ chất lượng; kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm như: cảnh cáo, nhắc nhở; cắt, chuyển khối lượng…,” ông Quỳnh nhấn mạnh./.