Cánh tay nối dài dịch vụ vận tải hàng hóa của Vietnam Airlines
Một đơn vị thành viên của Vietnam Airlines đã trở thành thương hiệu uy tín về chất lượng dịch vụ vận tải hàng hóa với khách hàng là 35 hãng hàng không quốc tế và hàng trăm đại lý giao nhận.
Dịch vụ vận tải hàng hoá bằng đường hàng không đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của các hãng hàng không nói riêng và nền kinh tế nói chung.
Nắm bắt xu thế này, Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS - đơn vị thành viên của Vietnam Airlines) liên tục đầu tư công nghệ, có các giải pháp dịch vụ với mức chi phí hợp lý, tạo lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực dịch vụ hàng hóa hàng không để thu hút, mở rộng cơ hội hợp tác với các hãng bay trên thế giới.
Định vị thương hiệu trên bản đồ vận tải hàng hóa
“TCS vừa được Turkish Cargo - Hãng vận tải hàng hóa thuộc Turkish Airlines, một trong những tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực logistics hàng không lựa chọn làm đơn vị dịch vụ hàng hóa tại Sân bay Tân Sơn Nhất ngày 1/10 vừa qua. Sự kiện này khẳng định vị thế và uy tín của TCS trên bản đồ vận tải hàng hóa quốc tế. Đây là niềm tự hào và cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ,” ông Nguyễn Thuận Diễn, Tổng Giám đốc TCS chia sẻ.
Qua sự giới thiệu của Vietnam Airlines, TCS chủ động liên hệ với Turkish Airlines từ ngày 3/7/2024. Trải qua một năm đàm phán và đánh giá về năng lực, thương hiệu, Turkish Cargo đã quyết định ký hợp đồng chọn TCS làm đơn vị cung ứng các dịch vụ hàng hóa với 2 chuyến bay chở hàng hóa mỗi tuần, 11 chuyến bay hành khách hàng ngày.
Ra đời vào ngày 15/12/1994, với bề dày hơn 30 năm hình thành và phát triển, TCS đã trở thành thương hiệu uy tín về chất lượng dịch vụ với khách hàng là 35 hãng hàng không quốc tế và hàng trăm đại lý giao nhận hàng hoá. Đây cũng là lý do Turkish Airlines “chọn mặt, gửi vàng” với TCS.
Nhà ga hàng hóa của TCS được trang bị đầy đủ các chứng chỉ cần thiết, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng khắt khe của ngành hàng không. Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm thường xuyên được đào tạo để cập nhật các tiêu chuẩn mới, qua đó đảm bảo dịch vụ xử lý hàng hóa luôn đạt chuẩn quốc tế và đáp ứng yêu cầu riêng của từng hãng.

TCS còn là trường đào tạo được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) công nhận, cung cấp các khóa học về hàng hóa nguy hiểm không chỉ cho nhân viên đơn vị mà còn cả nhân viên của Turkish Airlines, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn và đảm bảo an toàn trong vận hành.
Hơn nữa, TCS mang đến các giải pháp dịch vụ với mức chi phí hợp lý, tạo lợi thế cạnh tranh về chi phí khai thác cho Turkish Airlines. Công ty luôn áp dụng các giải pháp công nghệ hiện đại vào quy trình xử lý hàng hóa, giúp rút ngắn thời gian xử lý, giảm thiểu sai sót và nâng cao hiệu quả khai thác.
Nhờ những nỗ lực này, TCS đã được Turkish Cargo tin tưởng lựa chọn, góp phần gia tăng dòng chảy thương mại, đầu tư và kết nối logistics giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời mở rộng ảnh hưởng ra các thị trường châu Âu, Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latinh. Đây cũng là minh chứng rõ nét cho sự gắn kết chiến lược giữa Vietnam Airlines và Turkish Airlines trong nỗ lực cùng nhau phát triển, tận dụng thế mạnh của mỗi bên để tạo ra giá trị vượt trội, đồng thời đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành vận tải hàng không và logistics trong nước.
Chiếm lĩnh thị phần vận tải hàng hóa
Thống kê của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho thấy, vận tải hàng không chiếm 33% giá trị hàng hóa thương mại thế giới. Việt Nam với vị trí chiến lược tại trung tâm khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đang nổi lên như một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Lượng hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không tại Việt Nam liên tục tăng trưởng qua từng năm (đạt 1,3 triệu tấn vào năm 2023 và đạt mốc hơn 1,5 triệu tấn vào năm 2024), đứng thứ 20 thế giới về quy mô thị trường vận tải hàng không và thứ 22 về thương mại quốc tế liên quan đến vận tải hàng không.
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, trong 9 tháng của năm 2025, sản lượng hàng hóa đạt hơn 1 triệu tấn, tăng gần 19%. Trong đó, vận chuyển quốc tế với hơn 946.000 tấn hàng hóa (tăng gần 23%). Đặc biệt, Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành cơ bản hoàn thành năm nay để vận hành chính thức vào 2026 sẽ hiện thực hóa Việt Nam trở thành một trung tâm vận tải hàng hóa hàng không.
Mới đây, Vietnam Airlines đã được lựa chọn là nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ khai thác Nhà ga hàng hóa số 2 tại Sân bay quốc tế Long Thành (diện tích đất khoảng hơn 14ha, công suất khai thác khoảng 550.000 tấn/năm, với vốn đầu tư khoảng 4.384 tỷ đồng) và Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ khai thác 4 kho giao nhận hàng hóa (từ số 5-8) vận chuyển hàng hóa khoảng 650.000 tấn/năm, khoảng 1.015 tỷ đồng.
“Hai dự án này được triển khai kết nối, phối hợp khai thác với nhau sẽ đảm bảo đáp ứng nhu cầu khai thác của Sân bay Quốc tế Long Thành giai đoạn 1, đồng thời hướng tới mục tiêu trở thành một trong những nhà ga khai thác hàng hóa hàng không hàng đầu Đông Nam Á,” lãnh đạo TCS kỳ vọng.

Khi Sân bay Quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, Turkish Airlines hay các hãng hàng không trên thế giới sẽ có thể chuyển giao hoạt động khai thác thuận lợi cùng Vietnam Airlines và TCS, mở rộng tiềm năng hợp tác chiến lược trong tương lai, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại giữa các quốc gia ngày càng phát triển mạnh mẽ và bền vững.
Với tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến đạt 8,1-8,5% năm 2025 và đạt 2 con số trong những năm tiếp theo, TCS đẩy mạnh chuyển đổi số, tối ưu hóa quy trình khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ và đồng hành cùng Vietnam Airlines để tiếp tục mở rộng quan hệ đối tác, hướng tới xây dựng Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển hàng hoá quan trọng của khu vực./.