Các nhà lọc dầu lớn nhất Trung Quốc đứng trước bước ngoặt thay đổi chiến lược

Nhu cầu tiêu thụ xăng của Trung Quốc có thể giảm một nửa vào năm 2045, điều này khiến việc thay đổi chiến lược trở thành điều bắt buộc đối với các nhà lọc dầu lớn như Sinopec và PetroChina.

(Nguồn: Bloomberg)

Tự hào với 70 điểm sạc nhanh cho xe điện, máy pha càphê và ghế mátxa, trạm sạc pin Xiaowuji do Sinopec xây dựng vào tháng 12/2023, nằm ở ngoại ô Bắc Kinh là một trong hàng nghìn điểm đang được "gã khổng lồ" dầu mỏ này xây dựng trên khắp đất nước.

Doanh số bán xe điện tại Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ chiếm 40% trong tổng số 23 triệu xe bán ra trong năm nay.

Nhu cầu tiêu thụ xăng của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt đỉnh trong năm 2025 và có thể giảm một nửa vào năm 2045. Điều này khiến việc thay đổi chiến lược trở thành điều bắt buộc đối với các nhà lọc dầu lớn nhất nước này như Sinopec và PetroChina.

Các công ty dầu mỏ quốc doanh đang vận hành khoảng 50% trong số hơn 100.000 trạm xăng tại Trung Quốc và doanh thu từ nhiên liệu chiếm gần một nửa doanh thu của các doanh nghiệp này.

Nhà nghiên cứu Erica Downs tại Trung tâm Chính sách Năng lượng Toàn cầu tại Đại học Columbia, nhận định các công ty dầu mỏ quốc gia đang nhận thấy sự thay đổi và đó là lý do họ nỗ lực điều chỉnh các trạm dịch vụ để phù hợp với nền kinh tế thân thiện với môi trường.

Các công ty năng lượng toàn cầu khác như Shell và TotalEnergies cũng đang tìm cách học hỏi kinh nghiệm từ các thị trường xe điện áp dụng sớm hơn như Na Uy để áp dụng trên quy mô lớn hơn ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, lĩnh vực sạc xe điện công cộng của Trung Quốc đang gặp khó khăn do sự phân mảnh của thị trường, tình trạng dư thừa công suất, mức sử dụng thấp.

Những khó khăn này đặt ra thách thức cho các công ty dầu mỏ đang cố gắng điều chỉnh mô hình kinh doanh của họ.Sinopec, công ty vận hành 21.000 điểm sạc vào cuối năm 2023, đã dành 18,4 tỷ NDT (2,55 tỷ USD) cho phân khúc phân phối trong năm nay để xây dựng mạng lưới trạm năng lượng tích hợp.

Tập đoàn này có kế hoạch xây dựng 5.000 trạm sạc vào năm 2025.PetroChina, công ty vận hành 28.000 điểm sạc thông qua công ty con Potevio New Energy mới mua lại gần đây, đã công bố kế hoạch tăng chi tiêu vốn cho tiếp thị và phân phối thêm 49,8% lên 7 tỷ NDT vào năm 2024, tập trung vào các trạm toàn diện cung cấp dầu, khí đốt, hydro và sạc điện.

Công ty có kế hoạch xây dựng thêm 1.000 trạm đổi pin xe điện trong năm nay./.