Các cơ sở đăng kiểm có đủ thiết bị để kiểm định xe siêu trường, siêu trọng?

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện trên cả nước đã có 94 cơ sở đăng kiểm tại các tỉnh, thành phố đã trang bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ kiểm định xe siêu trường, siêu trọng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có Bộ Xây dựng liên quan đến thông tin phản ánh các trung tâm đăng kiểm thiếu thiết bị, đường thử để phục vụ kiểm định xe siêu trường siêu trọng khiến cho nhiều xe không kiểm định lại phải nằm bãi chờ, gây ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị vận tải…

Theo ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, các xe sơ mi moóc chở hàng siêu trường, siêu trọng là các loại phương tiện quá khổ, quá tải vượt khả năng đáp ứng về mặt bằng, thiết bị của dây chuyền kiểm định tại cơ sở đăng kiểm cho nên phải thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm.

Ngoài ra, trong quy định về kiểm định xe ngoài cơ sở đăng kiểm có nội dung kiểm tra hiệu quả phanh trên đường, phải sử dụng dụng cụ đo tốc độ và phải có đường kiểm tra hiệu quả phanh đáp ứng quy định tại quy chuẩn Việt Nam.

“Tình trạng các phương tiện này không được kiểm định vào những tháng đầu năm 2025 là có do một số cơ sở đăng kiểm lúng túng khi chưa trang bị đủ thiết bị, chưa nắm rõ các quy định, quy trình kiểm định,” ông An nhìn nhận.

Khẳng định đã nhận diện được từ trước và đã chủ động tìm hiểu, tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các cơ sở đăng kiểm trên cả nước mua sắm dụng cụ đo tốc độ để thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm, theo ông An, Cục đã đốc thúc các cơ sở đăng kiểm triển khai ngay việc mua sắm đầy đủ thiết bị, dụng cụ kiểm tra và thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm theo quy định.

Cụ thể, Cục Đăng kiểm đề nghị Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố đôn đốc các cơ sở đăng kiểm khẩn trương mua sắm đầy đủ dụng cụ, thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác kiểm định theo quy định, nhất là các trang thiết bị để thực hiện cho việc kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm nhằm đảm bảo hoạt động kiểm định được thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu kiểm định và tránh thiệt hại không đáng có cho người dân và doanh nghiệp.

Cục cũng đề nghị các Hiệp hội vận tải khuyến cáo tới chủ xe và doanh nghiệp chủ động liên hệ với các cơ sở đăng kiểm để thống nhất kế hoạch kiểm định, chuẩn bị nhân lực, phương tiện, địa điểm kiểm tra đáp ứng yêu cầu, để các cơ sở đăng kiểm thực hiện công tác kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm theo đúng quy định.

Song song đó, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản số 1006/BXD-KHCNMT&VLXD ngày 26/3/2025 gửi ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở, ban ngành hỗ trợ cho mượn, thuê đường để kiểm tra hiệu quả phanh để các cơ sở đăng kiểm thực hiện việc kiểm tra các phương tiện ở bên ngoài cơ sở đăng kiểm.

“Đến nay trên cả nước đã có 94 cơ sở đăng kiểm tại các tỉnh, thành phố đã trang bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ kiểm tra và sẵn sàng thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm, đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp. Thực tế hiện nay, việc thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm đối với các phương tiện này cơ bản được đáp ứng,” ông An khẳng định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp tục chấn chỉnh, hướng dẫn các cơ sở đăng kiểm triển khai thực hiện việc kiểm định đối với các phương tiện này để không xảy ra tình trạng nêu trên đồng thời yêu cầu Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, Chi hội vận tải hàng siêu trường, siêu trọng thống kê cụ thể số lượng xe kèm hạn kiểm định để Cục có phương án hỗ trợ.

Trước tháng 4/2025, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã làm việc với Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam trực tiếp chỉ đạo các cơ sở đăng kiểm phối hợp với các doanh nghiệp hàng siêu trường, siêu trọng để kiểm định cho toàn bộ số sơ mi, sơ mi moóc quá khổ đã hết hạn kiểm định từ năm 2024 đến quý 1/2025./.