Cả 3 “trụ cột” lĩnh vực ngành công thương đều tăng trưởng cao hơn cùng kỳ

Một số chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch như: xuất khẩu tăng trưởng 14% so với kịch bản “trên 10%”; thương mại điện tử đạt trên 19%; tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp đạt 8,8%.

Mặc dù chịu nhiều tác động từ biến động kinh tế toàn cầu, song cả 3 lĩnh vực của ngành Công Thương gồm: Sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu và thị trường trong nước đều tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm 2024.

Thông tin tại buổi họp báo tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại do Bộ Công Thương tổ chức chiều 19/6, tại Hà Nội, bà Mai Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp cho biết trong 5 tháng đầu năm, một số chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm 2025 như: xuất khẩu tăng trưởng 14% so với kịch bản “trên 10%”; chỉ tiêu tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử đạt trên 19%; tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp đạt 8,8% (cùng kỳ năm trước đạt 7,1%); quy mô thị trường trong nước tăng 9,7% (cùng kỳ năm trước tăng 8,8%)…

Ngoài ra, sau 5 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tính tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 7,1%), trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 10,8%, cùng kỳ năm 2024 tăng 7,6%; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 4,2%, cùng kỳ năm 2024 tăng 12,9%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 10,0%, cùng kỳ năm 2024 tăng 5,9%...

Cùng với sự cải thiện trong hoạt động sản xuất công nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục được đẩy mạnh. Bà Hiền cho hay 5 tháng vừa qua, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 355,79 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu tăng 14,0%; nhập khẩu tăng 17,5%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 4,67 tỷ USD.

Điểm nhấn tích cực từ đầu năm đến nay là thị trường hàng hóa và giá cả thị trường trong nước tương đối ổn định, nguồn cung dồi dào, chủng loại đa dạng, phong phú, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân; không xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa.

Tính đến 5 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 2.851,4 nghìn tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 8,8%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,4% (cùng kỳ tăng 5,4%), trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 2.182,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,5% tổng mức và tăng 8,2% so với cùng kỳ.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều biến động khó lường, tác động tới chuỗi cung ứng, giá cả nguyên vật liệu, tâm lý tiêu dùng và hoạt động sản xuất kinh doanh, thị trường trong nước đóng vai trò quan trọng, vừa là trụ cột ổn định tăng trưởng, vừa hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn.

Để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng về chỉ tiêu này, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025, trong đó đã giao các nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong bộ, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, Sở Công Thương tại địa phương nhằm phấn đấu đạt mục tiêu chung là đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, góp phần tăng trưởng kinh tế của cả nước;.

Bộ cũng khẩn trương xây dựng “Kế hoạch triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước và đẩy mạnh Cuộc Vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2025-2026” để thúc đẩy phát triển thị trường trong nước./.