Burkina, Mali, Niger từ chối tuân thủ quy định 1 năm chuẩn bị để rút khỏi ECOWAS

Burkina Faso khẳng định việc rút khỏi ECOWAS là quyết định "không thể đảo ngược," trong khi Mali và Niger nhấn mạnh ý định rút khỏi khối này "không trì hoãn."

Toàn cảnh cuộc họp của Ủy ban các Tư lệnh Quốc phòng Cộng đồng Kinh tế Các Quốc gia Tây Phi về Niger ở Abuja (Nigeria), ngày 2/8/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Burkina Faso, Mali và Niger đã tái khẳng định sẽ rút khỏi Cộng đồng Kinh tế Các Quốc gia Tây Phi (ECOWAS) ngay lập tức mà không cần thời gian một năm chuẩn bị theo quy định của khối này.

Trong một công hàm của Bộ Ngoại giao Burkina Faso gửi tới ECOWAS ngày 7/2, Burkina Faso khẳng định việc rút khỏi ECOWAS là quyết định "không thể đảo ngược," đồng thời nhấn mạnh nước này không còn bị ràng buộc với việc tuân thủ quy định thời gian chuẩn bị một năm trước khi rút khỏi khối này.

Trước đó cùng ngày, Mali cũng tái khẳng định sẽ rút khỏi ECOWAS mà không trì hoãn, không cần thời gian một năm chuẩn bị theo quy định của khối.

Trong thư gửi ECOWAS hồi tuần trước, giới chức Niger cũng nhấn mạnh ý định rút khỏi ECOWAS ngay lập tức.

Ngày 28/1, Niger, Mali và Burkina Faso đã ra tuyên bố chung thông báo việc rút khỏi ECOWAS. Hiệp ước thành lập ECOWAS có điều khoản quy định các nước thành viên tiếp tục tuân thủ các nghĩa vụ trong giai đoạn một năm sau khi chính thức thông báo rút khỏi khối.

ECOWAS đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng với Mali nhằm gia tăng sức ép để đẩy nhanh tiến trình chuyển tiếp sang chính quyền dân sự thông qua bầu cử tại nước này.

Ba nước nêu trên đều là những thành viên sáng lập ECOWAS nên việc rút khỏi ECOWAS làm dấy lên lo ngại các hoạt động thương mại nội khối và tiến trình thúc đẩy chuyển tiếp chính quyền quân sự sang dân sự ở các nước này sẽ gặp khó khăn hơn./.