Bốn tiếp viên xách ma túy sẽ không được làm nhân viên hàng không

Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương rà soát lại các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại để phát hiện các hành vi vi phạm và xử lý nghiêm minh.

Kiểm đếm lô hàng chất ma túy được giấu trong những tuýp kem đánh răng bị thu giữ từ hành lý của 4 tiếp viên hàng không. (Ảnh: TTXVN phát)

Liên quan đến việc 4 tiếp viên Vietnam Airlines xách hơn 11kg ma túy và thuốc lắc về Việt Nam vừa được trả tự do chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thông tin theo Thông tư 46/2013 của Bộ Giao thông Vận tải về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không, các tiếp viên này sẽ không được lao động trong ngành hàng không.

Cụ thể, Thông tư 46 quy định rõ “không sử dụng làm việc tại vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với hành vi lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa."

“Quan điểm chỉ đạo của Cục Hàng không trong đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả qua đường hàng không là kiên quyết, kiên trì, thường xuyên và không có vùng cấm," lãnh đạo Cục Hàng không nhấn mạnh.

Với vụ 4 tiếp viên xách ma túy xảy ra vừa qua, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận vẫn còn có lỗ hổng trong công tác phòng, chống buôn lậu qua đường hàng không, trong trường hợp này nằm ở khâu thực thi của doanh nghiệp.

[Muốn trở thành tiếp viên hàng không, cần những điều kiện gì?]

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương rà soát lại các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại cụ thể của các hãng hàng không, nhất là việc bồi dưỡng văn hóa doanh nghiệp/đạo đức nghề nghiệp và việc kiểm soát tổ bay để kịp thời phát hiện các lỗ hổng, phải khắc phục càng sớm càng tốt, giảm thiểu các hành vi vi phạm.

Trước mắt, các hãng hàng không cần tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất hành lý của tổ bay trước khi bay và sau khi kết thúc chuyến bay, nếu phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định.

Khi có vụ việc xảy ra, hãng hàng không phải chủ động bình giảng vụ việc, đánh giá, rút kinh nghiệm và phổ biến rộng rãi tới tất cả cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống làm bài học để cảnh tỉnh, nâng cao ý thức chấp hành quy định về phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, đồng thời qua đó rà soát, bổ sung các quy định, kế hoạch để bịt kín lỗ hổng nếu có.

[Trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không trong vụ 4 vali có chứa ma túy]

Trước đó, vào lúc 8 giờ 45 phút ngày 16/3, thông qua công tác soi chiếu hàng hóa thường nhật, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện lô hàng hóa khoảng 60kg, gồm: 4 vali của các tiếp viên Trần Thị Thu Ngân, Võ Tú Quỳnh, Nguyễn Thanh Thủy và Đặng Phương Vân có nghi vẫn nên tiến hành kiểm tra.

Sau đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy-Bộ Công an và Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy-Công an Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra, phát hiện trong 4 vali, ngoài các vật dụng cá nhân, có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng.

Tiến hành kiểm tra bên trong, các tuýp kem đánh răng nêu trên, lực lượng chức năng phát hiện có 157 tuýp chứa tổng cộng 11.284,57 gram ma túy các loại Ketamine và MDMA.

Ngày 17/3, Chi cục Hải quan Sân bay Tân Sơn Nhất chuyển giao hồ sơ và vật chứng của vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra-Công an Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Ngày 22/3, thông tin từ Bộ Công an cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không trong vụ 4 vali có các tuýp kem đánh răng chứa ma túy bên trong.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án “vận chuyển trái phép chất ma túy” để điều tra làm rõ bản chất vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan theo quy định./.

Việt Hùng (Vietnam+)